Tin mới

Tàu tuần dương hạm Nga cập cảng Philippines, Duterte liền tuyên bố hùng hồn về Moskva

Thứ bảy, 22/04/2017, 08:50 (GMT+7)

Sau khi ghé cảng Philippines, tàu chiến Nga sẽ tiến về phía biển Đông và hiện diện ở đó "một hoặc hai tháng".

Sau khi ghé cảng Philippines, tàu chiến Nga sẽ tiến về phía biển Đông và hiện diện ở đó "một hoặc hai tháng".

Đứng trên tàu tuần dương Varyag của Nga, Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố: "Người Nga đang đứng về phía tôi, nên tôi sẽ không sợ hãi",

Theo Rappler, đó là những gì ông Duterte nói khi đứng trước ống kính truyền thông cùng đại sứ Nga tại Philippines Igor Khovaev, cố vấn an ninh quốc gia Hermogenes Esperon Jr., quyền Ngoại trưởng Enrique Manalo và các quan chức an ninh khác của hai nước.

Đây là lần thứ hai tàu chiến Nga tới Philippines trong nhiệm kỳ của Tổng thống Duterte và sự kiện này khiến ông tin rằng mình có thể đối mặt với các thách thức an ninh trước mắt.

Varyag là một trong hai tàu hải quân thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga hiện đang thực hiện chuyến thăm hữu nghị kéo dài 4 ngày tới Philippines. Việc tuần dương hạm Varyag và tàu chở dầu cỡ lớn Pechenga ghé cảng Philippines đã thu hút sự chú ý về mối quan hệ quân sự nồng ấm giữa Moskva và Manila dưới thời Tổng thống Duterte.

Mặc dù tàu chiến Nga đã ghé Manila nhiều lần từ trước khi ông Duterte nhậm chức Tổng thống, nhưng hoạt động lần này được chú ý hơn, bởi ông Duterte đang có vẻ muốn đa dạng hóa các mối quan hệ của Philippines, tránh phụ thuộc vào Mỹ. Trong khi đó, Philippines vốn không phải là đối tác quân sự truyền thống của Nga.

Chuyến thăm của tàu Varyag diễn ra khi chỉ một tháng nữa, ngày 25/5, Tổng thống Duterte dự kiến sẽ thực hiện chuyến công du tới Nga. Nhiều thỏa thuận quân sự và kinh tế dự kiến sẽ được ký trong dịp này.

Đại sứ Nga Khovaev cho biết, Nga sẵn sàng chia sẻ "kinh nghiệm, vũ khí và các thiết bị cần thiết khác", cũng như hoạt động huấn luyện, tập trận chung để giúp Philippines xử lý các mối đe dọa như khủng bố, cướp biển, buôn bán ma túy.

Theo hoa tiêu Nga Dmitry Martyshchenko, Varyag sẽ tiến về phía biển Đông và hiện diện ở đó trong vòng "một hoặc hai tháng", sau khi rời Philippines. 

Theo Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news