Tin mới

Tàu tuần duyên Trung Quốc hung hăng nhất trên Biển Đông

Thứ tư, 07/09/2016, 08:53 (GMT+7)

Một cuộc khảo sát được tiến hành bởi Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ đã chỉ ra rằng, hầu hết các vụ đụng độ giữa tàu thuyền các nước trên Biển Đông từ năm 2010 đến nay đều liên quan đến tàu tuần duyên Trung Quốc.

Một cuộc khảo sát được tiến hành bởi Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ đã chỉ ra rằng, hầu hết các vụ đụng độ giữa tàu thuyền các nước trên Biển Đông từ năm 2010 đến nay đều liên quan đến tàu tuần duyên Trung Quốc.

CSIS (trụ sở tại Washington) cho biết, mục đích cuộc khảo sát của họ nhằm theo dõi hoạt động của lực lượng chấp pháp các nước trên Biển Đông. Kết quả cho thấy, những động thái gây hấn ngày càng tăng của các tàu tuần duyên Trung Quốc đã gây ra tình trạng bất ổn tại khu vực này.

Nhóm khảo sát của CSIS hôm 6/9 đã công bố thông tin chi tiết về 45 vụ đụng độ giữa lực lượng chấp pháp của các nước trên Biển Đông từ năm 2010 trên trang web ChinaPower của trung tâm này. Các vụ đụng độ xảy ra liên quan tới nhiều quốc gia trong khu vực và nhiều loại tàu thuyền khác nhau, song các tàu tuần duyên Trung Quốc vẫn là lực lượng gây hấn nhiều nhất, dính líu tới 30 vụ, chiếm 2/3 tổng số vụ đụng độ trên Biển Đông.

Theo kết quả khảo sát của CSIS, tàu tuần duyên Trung Quốc gây hấn nhiều nhất ở Biển Đông. Ảnh: China Defense 

Ngoài ra, còn có 4 vụ việc khác liên quan tới tàu hải quân Trung Quốc, vốn được triển khai để hỗ trợ lực lượng tuần duyên trên biển.

Bonnie Glaser, chuyên gia về an ninh khu vực của CSIS, nhận định: “Không nên xem nhẹ mối nguy hiểm từ các vụ đụng độ liên quan tới tàu tuần duyên. Các bằng chứng đã cho thấy rõ lối hành xử của Trung Quốc, vốn đi ngược lại với những gì mà lực lượng chấp pháp của một nước được phép thực hiện”.

“Chúng ta đang nhìn thấy sự bắt nạt, quấy nhiễu và chèn ép (của tàu Trung Quốc) đối với tàu thuyền của các quốc gia khác nhằm khẳng định chủ quyền trên Biển Đông”, Reuters dẫn lời chuyên gia Glaser nhận định.

Trung Quốc hiện là nước có lực lượng tuần duyên lớn nhất thế giới. Theo thống kê của Văn phòng Tình báo Hải quân Mỹ cho biết, lực lượng tuần duyên Trung Quốc hiện triển khai khoảng 205 tàu thuyền, trong đó có 95 tàu hơn 1.000 tấn, tại các vùng biển, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trong khu vực, kể cả Nhật Bản.

Lê Huyền (tổng hợp)     

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news