Tin mới

Tập Cận Bình nhắc Nhật Bản "giữ mồm giữ miệng" về vấn đề Biển Đông

Thứ ba, 06/09/2016, 15:52 (GMT+7)

Hôm qua 5/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa lên tiếng nhắc nhở Nhật Bản cần thận trọng trong lời nói và hành động của mình xung quanh vấn đề Biển Đông để không gây ảnh hưởng đến quá trình xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc.

Hôm qua 5/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa lên tiếng nhắc nhở Nhật Bản cần thận trọng trong lời nói và hành động của mình xung quanh vấn đề Biển Đông để không gây ảnh hưởng đến quá trình xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc.

Lời nhắc nhở trên được đưa ra trong buổi hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được tổ chức bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại thành phố Hàng Châu Trung Quốc. Nói về tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, ông Tập cho rằng, hai nước cần giải quyết bất đồng thông qua đối thoại song phương và tham vấn để cùng bảo vệ hòa bình và ổn định trong  khu vực.

Cũng trong buổi hội đàm, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, Bắc Kinh và Tokyo nên gạt những bất đồng sang một bên để đưa quan hệ song phương trở về đúng quĩ đạo. Tập Cận Bình nhấn mạnh, Trung Quốc và Nhật Bản là những nước láng giềng quan trọng và gần gũi, có mối quan hệ song phương tốt đẹp, lâu dài, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước cũng như hòa bình và ổn định cho khu vực.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Tân Hoa Xã

Ông Tập nhấn mạnh, hai bên cần tôn trọng 4 văn kiện chính trị cũng như 4 nhận thức chung đạt được vào cuối năm 2014 để bảo đảm nền tảng chính trị của mối quan hệ hai nước không bị lung lay. Ông Tập cho biết, hai bên cần quản lý và giải quyết tốt những bất đồng còn tồn tại và ngăn chặn những bất đồng mới phát sinh.

Đáp lại lời "nhắc khéo" của ông Tập, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, quan điểm của phía Nhật Bản luôn luôn nhất quán, đó là giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, ngoại giao, dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế, chứ không phải thông qua vũ lực và dọa dẫm.

Cũng trong một diễn biến có liên quan, ông Tập Cận Bình cũng đã có buổi hội đàm song phương với Tổng thống Mỹ Obama. Sau buổi hội đàm, Tổng thống Obama cho biết cuộc gặp rất hữu ích, tuy nhiên, "hai bên không thể xích lại gần nhau trong các vấn đề nóng, đặc biệt là các tranh chấp tại khu vực Biển Đông. Ông Obama cũng đã kêu gọi Trung Quốc thực hiện trách nhiệm pháp lý của mình trong các bất đồng tại Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh Mỹ sẽ thực hiện cam kết với các đồng minh của mình tại Đông Nam Á.

Nghiêm Thu (Tân Hoa Xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news