Tin mới

Tàu vũ trụ 'Moon Sniper' của Nhật Bản hạ cánh lộn ngược trên Mặt Trăng

Thứ sáu, 26/01/2024, 15:18 (GMT+7)

Vào ngày 19 tháng 1, tàu vũ trụ 'Moon Sniper' của Nhật Bản đã hạ cánh thành công, đưa Nhật Bản trở thành quốc gia thứ năm đổ bộ lên mặt trăng.

Một hình ảnh được chụp bởi Sora-Q, một robot đi kèm, cho thấy tàu đổ bộ SLIM của Nhật Bản đã hạ cánh an toàn nhưng bị nghiêng phần mũi. (Ảnh: JAXA/Takara Tomy/Tập đoàn Sony/Đại học Doshisha)
Một hình ảnh được chụp bởi Sora-Q, một robot đi kèm, cho thấy tàu đổ bộ SLIM của Nhật Bản đã hạ cánh an toàn nhưng bị nghiêng phần mũi. (Ảnh: JAXA/Takara Tomy/Tập đoàn Sony/Đại học Doshisha)

Một hình ảnh mới do cơ quan vũ trụ Nhật Bản công bố đã tiết lộ lý do tại sao tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của họ gặp sự cố khi sạc – mặc dù đã thực hiện cú chạm đất chính xác nhất trong lịch sử mặt trăng, con tàu gặp nạn vẫn hạ cánh bằng mũi của nó.

Tàu đổ bộ thông minh để điều tra mặt trăng (SLIM) đã đến bề mặt mặt trăng vào thứ Sáu (19 tháng 1), đưa Nhật Bản trở thành quốc gia thứ năm đổ bộ lên mặt trăng. Nhưng con tàu đã ngừng hoạt động ba giờ sau khi đến nơi vì một lỗi không xác định ở pin mặt trời.

Giờ đây, một hình ảnh mới được chụp bởi Sora-Q - một robot đồng hành được phóng ra khỏi tàu đổ bộ khi nó hạ xuống - đã tiết lộ nguồn gốc của vấn đề: ánh sáng mặt trời không chiếu tới pin mặt trời của tàu vũ trụ vì tàu bị nghiêng 90 độ so với ban đầu. được thiết kế để hạ cánh.

“Sự bất thường ở động cơ chính đã ảnh hưởng đến thái độ hạ cánh của tàu vũ trụ, dẫn đến các tấm pin mặt trời hiện không thể sạc được”, Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) viết trong một tuyên bố trên X, trước đây là Twitter, hôm thứ Năm (23/01). 25). "Dữ liệu đã được tải xuống thành công và camera chụp ảnh đa băng tần đã được kiểm tra trước khi tắt nguồn để bảo toàn pin."

Liên quan: Tương lai của nhân loại trên mặt trăng: Tại sao Nga, Ấn Độ và các nước khác đang chạy đua tới cực nam mặt trăng

Cơ quan vũ trụ cho rằng sự cố xảy ra là do một trong hai động cơ đẩy chính của SLIM bị hỏng trong quá trình hạ cánh, khiến tàu vũ trụ bị lật nghiêng.

Điều này đã làm hỏng một cuộc hạ cánh ấn tượng: chiếc máy bay, được thiết kế để giới thiệu các công nghệ hạ cánh chính xác hiện đại, đã hạ cánh trong mục tiêu ở độ cao 328 feet (100 mét). Ngược lại, các vùng hạ cánh trước đó được thiết lập với chiều rộng khoảng 6 dặm (10 km).

JAXA là cơ quan vũ trụ quốc gia thứ năm thực hiện cuộc đổ bộ nhẹ nhàng lên mặt trăng, đầu tiên là Mỹ, tiếp theo là Liên Xô cũ, Trung Quốc và Ấn Độ. SLIM hạ cánh xuống rìa của một miệng núi lửa có tên Shioli, một miệng núi lửa nhỏ bên trong miệng núi lửa Cyrillus lớn hơn nằm ở đường xích đạo ở phía gần mặt trăng.

Để gửi hình ảnh trở lại bộ phận điều khiển nhiệm vụ, Sora-Q dựa vào người bạn đồng hành thứ hai của SLIM, được gọi là Xe du ngoạn mặt trăng 1 (LEV-1), được trang bị ăng-ten và một camera bổ sung. Sau khi đóng khung và chụp các bức ảnh một cách độc lập, Sora-Q đã truyền chúng đến LEV-1, gửi chúng đến Trái đất - một kỳ tích khiến các quan chức JAXA ở quê nhà hài lòng.

Và mặc dù SLIM có thể bị tắt nguồn nhưng nó vẫn chưa được tính đến. Đại diện của JAXA cho biết họ hy vọng tàu đổ bộ sẽ ngủ đông cho đến khi góc ánh sáng mặt trời ở vị trí hạ cánh thay đổi, có khả năng giúp nó hoạt động trở lại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tàu vũ trụ