Tin mới

Tem-chiến lược thu ngoại tệ đặc biệt của Triều Tiên

Thứ ba, 18/07/2017, 09:49 (GMT+7)

Ngoài việc thể hiện những thông điệp chính trị, chủ đề tem của Triều Tiên còn rất phong phú, đáp ứng được nhu cầu sưu tập tem của thế giới. Vì vậy, đây cũng là một trong những chiến lược thu ngoại tệ của Bình Nhưỡng.

Ngoài việc thể hiện những thông điệp chính trị, chủ đề tem của Triều Tiên còn rất phong phú, đáp ứng được nhu cầu sưu tập tem của thế giới. Vì vậy, đây cũng là một trong những chiến lược thu ngoại tệ của Bình Nhưỡng.

CNN đưa tin, để kỷ niệm ngày ký kết Hiệp định đình chiến liên Triều và nhân tháng "Kháng chiến chống Đế quốc Mỹ", Bình Nhưỡng mới đây đã phát hành hàng loạt những con tem in hình tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington bị tấn công và một con tem khác cho thấy một nắm tay đấm cong tên lửa của Mỹ.

Loạt tem mới phát hành của Triều Tiên in hình những đầu đạn tên lửa đang lao về phía tòa nhà quốc hội Mỹ và một nắm đấm giáng vào tên lửa của Mỹ. Ảnh: CNN.

Từ trước đến nay, thông điệp khiêu khích Mỹ vốn đã là đề tài quen thuộc trên những con tem của Triều Tiên. Tuy nhiên, đố chỉ là một phần nhỏ trong bộ sưu tập tem đặc biệt của quốc gia này.

Phát hành tem - nguồn thu ngoại tệ đáng kể của Triều Tiên:

Trưởng nhóm nghiên cứu về châu Á, thuộc Đại học British Columbia, ông Ross King nhận định, Triều Tiên đã biết lợi dụng sự tò mò của thế giới về "một trong những quốc gia bí ẩn nhất", biến ngành phát hành tem thành một ngành công nghiệp hái ra tiền.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN qua điện thoại, King nhấn mạnh, "số lượng tem được thiết kế nhằm vào đối tượng sưu tập nhiều hơn hẳn những con tem tuyên truyền chính trị". "Vào những năm 1980, họ in cả hình Công nương Diana vì cho rằng người Anh sẽ mua những con tem đó".

Willem van der Bijl, một người chuyên sưu tập và buôn tem người Hà Lan phân tích, tuy giá của mỗi chiếc tem khá rẻ nhưng chi phí sản xuất cũng rất thấp nên đây vẫn là ngành công nghiệp có lợi nhuận lớn. 

Theo chuyên gia King, vào những năm 1980, các nhà thiết kế tem Triều Tiên thường dựa vào hình ảnh của những người nổi tiếng như Công nương Diana hay ngôi sao quần vợt Steffi Graf để thu hút khách hàng phương Tây. Nhưng bây giờ, thị trường mà Bình Nhưỡng nhắm đến là Trung Quốc, vì "chả còn mấy ai ở châu Âu và Bắc Mỹ sưu tập tem".

Trung Quốc là một thị trường giàu tiềm năng với khoảng 20 triệu người sưu tập tem, tương đương với 1/3 tổng số người sưu tập tem trên toàn thế giới. Tuy nhiên, theo người sở hữu gần như mọi con tem của Triều Tiên, Van dẻ Bijl nhận định, đây không phải chiến lược kinh doanh đúng đắn.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news