Tin mới

Tesla sát nhập SolarCity trong thương vụ "không thể trí tuệ hơn"

Thứ tư, 22/06/2016, 15:56 (GMT+7)

Hôm thứ 3 vừa rồi, Elon Musk vừa nói về một công ty năng lượng sạch theo tiêu chí của Tesla Motor. Ông đã đưa ra đề nghị sát nhập công ty năng lượng mặt trời SolarCity với giá trị vào khoảng 2,8 tỉ đô.

Hôm thứ 3 vừa rồi, Elon Musk vừa nói về một công ty năng lượng sạch theo tiêu chí của Tesla Motor. Ông đã đưa ra đề nghị sát nhập công ty năng lượng mặt trời SolarCity với giá trị vào khoảng 2,8 tỉ đô.

Cả Tesla Motor và SolarCity đều là 2 công ty của Elon Musk, nhưng trước giờ hoạt động độc lập. Sau khi có thông tin về vụ sát nhập, cổ phiếu Tesla đã giảm hơn 13% chỉ còn 189,99 đô/cổ phiếu  trong phiên giao dịch mở rộng - khiến tổng giá trị của Tesla Motor giảm 4,3 tỷ đô . Ngược lại, cổ phiếu của SolarCity tăng khoảng 18% lên mức 25,02 đô/cổ phiếu.

Elon Musk tại một hội nghị của SolarCity. Ảnh: Reuters

Musk , người là chủ tịch của SolarCity , CEO của Tesla và các cổ đông lớn nhất của cả hai công ty , mô tả thỏa thuận này là " không thể trí tuệ hơn " trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với các phóng viên. Công ty có thể bán cho khách hàng một chiếc xe điện và một hệ thống năng lượng mặt trời cùng một lúc, ông nói .

" Thay vì làm đến ba công đoạn: đến một ngôi nhà, kết nối xe hơi của bạn với các bộ sạc rồi đợi đên khi pin đầy bạn có thể tích hợp vào đó một lần duy nhất, " Musk nói với các phóng viên. " Đây là một điều hiển nhiên phải làm. "

Tuy nhiên, các nhà đầu tư thì không mấy hài lòng về thương vụ này, chính sự sụt giảm của cổ phiếu Tesla đã phản ánh điều đó.

"Lý tưởng nhất là bạn muốn xem Tesla tập trung vào Tesla - xây dựng Tesla mở rộng và cải tiến những chiếc xe," Ivan Feinseth, một nhà phân tích tại Tigress Financial Partners nói. "Có lẽ cảm giác là vụ sát nhập này sẽ làm Tesla mất đi trọng tâm, và vấn đề tài chính có thể làm căng thẳng Tesla, và công ty sẽ tiếp tục cần rất nhiều tiền.".

SolarCity hiện đang gánh khoản nợ khoản 6,24 tỉ đô. Tuy nhiên giám đốc điều hành của Tesla cho biết nguồn lợi thu được từ các hệ thống năng lượng mặt trời đã được lắp đặt của Solar sẽ sớm bù đắp cho khoản nợ này.

Mặc dù SolarCity dẫn đầu thị trường Mỹ trong các hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà ở, xong công ty thường xuyên công bố việc thua lỗ hàng quý và cổ phiếu của công ty đã giảm gần 60 phần trăm trong năm nay, sự trượt giá thảm hại một phần do các nhà đầu tư nhìn thấy mô hình kinh doanh của SolarCity là quá phức tạp trong một thị trường ngày càng trở nên cạnh tranh.

Musk nói Tesla không biết có bao nhiêu khách hàng của mình sở hữu tấm pin mặt trời, nhưng ông đoán rằng hầu hết trong số họ có thể quan tâm đến năng lượng mặt trời. Trong một blog, Tesla mô tả thỏa thuận này như là một cách để mở rộng thị trường cả hai công ty.

Các hệ thống năng lượng mặt trời sẽ được bán dưới thương hiệu cao cấp Tesla. Dự kiến những hệ thống năng lượng mặt trời này sẽ có mặt trên các thế hệ xe điện Tesla mới, được gọi dưới tên Tesla Model 3 với giá bán dự kiến khoảng 35.000 đô.

Musk, người sở hữu 19% của Tesla và 22% của SolarCity cho biết ông sẽ tự biện hộ cho đề nghị sát nhập của mình với các cổ đông và hy vọng rằng các cổ đông sẽ đực thuyết phục. Tuy nhiên ông không nói cụ thể rằng khi nào thì các cổ đông sẽ biểu quyết để thông qua thỏa thuận sát nhập này.

Giám đốc điều hành SolarCity là Lyndon Rive, là một người anh em họ  Musk, cho biết ông ủng hộ thỏa thuận này nhưng cũng sẽ đưa ra các quan điểm của mình khi thỏa thuận.

SolarCity là công ty năng lượng mặt trời hàng đầu của Mỹ. Ảnh: Reuters

Musk và Lyndon Rive này sinh ý tưởng cho SolarCity trong một chuyến đi đến lễ hội sa mạc Burning Man vào năm 2004. Hơn một thập kỷ sau đó, SolarCity đã trở thành công ty hàng đầu của Mỹ trong lĩnh vực năng lượng mặt trời. Cách thức kinh doanh của SolarCity là rất táo bạo, họ cung cấp cho các chủ nhà những tấm pin năng lượng mặt trời hoàn toàn miễn phí, và sau đó họ sẽ tiến hành thu phí hàng tháng.  Và chi phí mà chủ nhà phải trả cho các tấm năng lượng mặt trời của họ hàng tháng sẽ ít hơn so với những gì họ phải trả nếu mua điện từ các công ty điện truyền thống.

Tesla cho biết họ đinh giá khoảng 26,50 đến 28,50 đô cho mỗi cổ phiếu của SolarCity, đã bao goomg phí bảo hiểm cho thương vụ vào khoảng 25 đến 35 phần trăm. Hết thứ ba vừa rồi, cổ phiếu của SolarCity đạt mức 21,19 đô/cổ phiếu . Từ đó, giá trị của thương vụ sát nhập vào khoảng 2,6 đến 2,8 tỷ đô.

Trong một tuyên bố đưa ra cuối ngày hôm qua, Tesla cho biết lãnh đạo của công ty sẽ tổ chức một hội nghị để thảo luận về 'lý do' xung quanh các đề nghị mua SolarCity. Cuộc hội nghị dự kiến ​​diễn ra vào sáng mai trước khi thị trường chứng khoán Hoa Kỳ mở.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news