Tin mới

Thác nước khổng lồ đột nhiên biến mất sau 1 đêm, bí ẩn đằng sau mới ngỡ ngàng

Thứ ba, 01/09/2020, 14:11 (GMT+7)

Thác nước khổng lồ San Rafael ở Ecuador tồn tại hàng nghìn năm nhưng bỗng nhiên biến mất chỉ sau 1 đêm.

Theo Dân việt và Vietnamnet, một chuyện kỳ lạ xảy ra tại Công viên Cayambe Coca trong vùng Amazon của Ecuador. Theo đó, thác nước San Rafael cao nhất đất nước này đột nhiên biến mất sau 1 đêm dù đã tồn tại hàng nghìn năm qua.

Trước đó, thác nước San Rafael vốn là điểm thu hút hàng triệu khách du lịch Ecuador. Tuy nhiên, tất cả hiện đã trở thành quá khứ. Tất cả các chuyến du lịch đến địa điểm này đã bị hủy bỏ và thác nước thậm chí còn không được xuất hiện trên trang web du lịch chính thức của Ecuador.

Thác nước San Rafael. Ảnh: Internet

Các nhà khoa học rất kinh ngạc trước sự kiện dường như chưa từng có tiền lệ trong lịch sử châu Mỹ Latinh này. Bộ Môi trường Ecuador (MAE) vào cuộc tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra.

>>> Xem thêm: Tìm ra bằng chứng giải thích nguồn gốc sự sống trên Trái Đất

Sau một thời gian tìm hiểu, các nhà nghiên cứu nhận định nguyên nhân khiến thác nước khổng lồ biến mất là do một hố sụt lún bí ẩn hình thành ở dòng sông Coca nuôi dưỡng thác, chia tách nguồn nước thành 3 dòng chảy nhỏ. Bộ Môi trường Ecuador cho biết, các nhân viên kiểm lâm đã tìm hiểu và nghi ngờ hoạt động đào ngầm dưới đáy sông có thể là nguyên nhân khiến hố sâu bí ẩn hình thành.

Thác nước San Rafael biến mất sau 1 đêm. Ảnh: Internet

Emilio Cobo - điều phối viên Chương trình Nước Nam Mỹ thuộc Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế, cho rằng đường dẫn nước dài gần 20 km của một thủy điện gần đó có thể là nguyên nhân khiến thác cạn nước.

Trong khi đó, Alfredo Carrasco, nhà địa chất, từng là người đứng đầu bộ phận  Natural Capital của Ecuador, nói rằng đây là hiện tượng kỳ thú. Thác San Rafael không thực sự biến mất, mà thực tế, dòng sông đổi hướng đi và nước chảy ngược dòng.

Hình ảnh vệ tinh chụp thác San Rafael từ trước và sau khi dần biến mất. Ảnh: Internet

Carrasco khẳng định hoạt động núi lửa gây ra dòng chảy tự nhiên song song với hiện tượng xói mòn nước tự nhiên. Bởi vậy, việc con thác cao nhất thế giới biến mất thực chất là kết quả vận động của tự nhiên mà thôi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news