Tin mới

Thái Anh Văn: Tránh đối đầu nhưng không cúi đầu trước Trung Quốc

Thứ năm, 06/10/2016, 19:39 (GMT+7)

Phát biểu trên tờ The Wall Street Journal, bà Thái Anh Văn tuyên bố, bà hy vọng Trung Quốc đại lục không đánh giá sai tình hình và nghĩ rằng Đài Loan đang cúi đầu trước áp lực.

Phát biểu trên tờ The Wall Street Journal, bà Thái Anh Văn tuyên bố, bà hy vọng Trung Quốc đại lục không đánh giá sai tình hình và nghĩ rằng Đài Loan đang cúi đầu trước áp lực.

Tuyên bố trên được bà Thái đưa ra trong buổi phỏng vấn với tờ The Wall Street Journal hôm 4/10 vừa qua. Bà Thái khẳng định, Đài Loan hy vọng được tiếp tục đối thoại với Trung Quốc, nhưng tuyệt đối không nhượng bộ trước những điều kiện mà Bắc Kinh đưa ra.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Nữ lãnh đạo Đài Loan cho biết, "tôi hy vọng Trung Quốc không hiểu sai hay đánh giá nhầm tình hình hiện tại và nghĩ rằng họ có thể khiến Đài Loan cúi đầu trước những áp lực.". Bà cũng khẳng định, việc gia tăng áp lực như vậy khiến tất cả đều có thể cảm nhận được. Bà cũng tuyên bố, "không có chính quyền nào tại Đài Loan có khả năng ra quyết định đi ngược lại ý kiến của người dân".

Theo đánh giá của giới quan sát, bà Thái được cho là đã rất cẩn trọng trong việc phát biểu, lựa chọn từ ngữ trong suốt thời gian trả lời phỏng vấn. Có thể thấy, nhà lãnh đạo này vẫn giữ quan điểm cứng rắn trong việc làm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Tuy nhiên, bà Thái vẫn khẳng định quan hệ với Trung Quốc rất phức tạp và Đài Loan sẽ duy trì tình trạng hiện tại với đại lục.

Bà Thái tuyên bố, "cam kết trong quá khứ sẽ không thay đổi. Thiện chí cũng vẫn như vậy. Nhưng, chúng tôi tuyệt đối không chịu khuất phục trước áp lực từ phía Trung Quốc. Chúng tôi kiên quyết không trở lại con đường đối đầu, xung đột trước kia".

Cũng trong buổi phỏng vấn, bà Thái cũng tiết lộ tham vọng và xác nhận kế hoạch giúp Đài Loan thoát khỏi "cái bóng kinh tế" Trung Quốc.

Mối quan hệ Trung Quốc và Đài Loan đang căng thẳng trong thời gian qua. Từ khi nhậm chức, bà Thái Anh Văn đã chứng kiến nhiều động thái cứng rắn từ Trung Quốc, nổi bật là việc Bắc Kinh ngừng cơ chế đối thoại đôi bên.

Nghiêm Thu (The Wall Street Journal)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news