Tin mới

Thái Lan cân nhắc cấp quốc tịch cho HLV từng bị kẹt trong hang

Thứ năm, 12/07/2018, 22:25 (GMT+7)

4 người mới được giải cứu khỏi hang Tham Luang ngập nước hiện đang được chính phủ Thái Lan cân nhắc cấp quốc tịch.

4 người mới được giải cứu khỏi hang Tham Luang ngập nước hiện đang được chính phủ Thái Lan cân nhắc cấp quốc tịch. 

Tờ The Guardian đưa tin cho hay Venus Sirsuk, giám đốc Cục Đăng ký thuộc Bộ Nội vụ Thái Lan hôm nay xác nhận văn phòng của ông đang xem xét cấp quốc tịch cho ba cầu thủ nhí Pornchai Kamluang, Adul Sam-on, Mongkhol Boonpiam và huấn luyện viên Ekaphol Chantawong.

"Hiện các quan chức ở văn phòng huyện Mae Sai đang tìm kiếm giấy chứng sinh của họ. Chúng ta phải xem liệu họ có được sinh ra ở Thái Lan hay không và liệu họ có cha hoặc mẹ là người Thái Lan hay không", ông nói.

HLV Ekkapol Chantawong chụp ảnh cùng một số thành viên đội bóng Lợn Hoang. Ảnh: Twitter

Khi được hỏi việc xác định phải mất bao ông cho biết điều này phụ thuộc vào việc họ có tìm thấy tài liệu hay không.

Puttanee Kangkun, một chuyên gia về quyền con người ở Thái Lan, cho biết việc thiếu quyền công dân có nghĩa là 4 người bị hạn chế nhiều về quyền lợi.

"Theo luật pháp Thái Lan, những người không quốc tịch vẫn có thể có một số quyền cơ bản như quyền được giáo dục và tiếp cận với dịch vụ y tế. Đây là lý do tại sao một số cậu bé không quốc tịch này vẫn được đi học. Tuy nhiên, các bé bị hạn chế quyền làm việc và tự do di chuyển. Các bé cần xin phép khi ra khỏi tỉnh và cũng sẽ gặp khó khăn khi xin hộ chiếu", Kangkun cho hay.

Ba cầu thủ nhí và HLV -những người đến từ các dân tộc thiểu số ở Myanmar, giáp biên giới Thái Lan, về mặt pháp lý không được xem là công dân Thái Lan và cũng không có nhiều quyền lợi như những thành viên khác trong đội bóng.

Ba cậu bé có căn cước công dân Thái Lan và được hưởng một số quyền cơ bản nhưng huấn luyện viên thì không có tư cách pháp lý, có thể bị trục xuất bất cứ lúc nào và không nhận được những dịch vụ cộng đồng.

Hôm 11/7, ông Nopparat Khanthavong, người thành lập câu lạc bộ bóng đá Lợn Hoang ở tỉnh Chiang Rai, cho biết đã làm thủ tục xin cấp quốc tịch Thái Lan cho huấn luyện viên Ekkapol Chantawong và ba cầu thủ thiếu niên vừa được giải cứu khỏi hang Tham Luang.

Ekkapol, người dân tộc Tai Lue, đang được ca ngợi là người hùng khi giữ đội bóng an toàn trong suốt 18 ngày bị mắc kẹt trong hang Tham Luang. Hôm 10/7, Ekkapol cùng toàn bộ 12 cầu thủ đã được giải cứu khỏi hang và đang được chăm sóc y tế.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news