Tin mới

Thái Lan làm mưa nhân tạo để giảm thiểu ô nhiễm không khí tại Bangkok

Thứ tư, 16/01/2019, 14:51 (GMT+7)

Thái Lan gần đây đã nhanh chóng triển khai các máy bay nhằm tạo mưa nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí đáng báo động ở thủ đô Bangkok.

Thái Lan gần đây đã nhanh chóng triển khai các máy bay nhằm tạo mưa nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí đáng báo động ở thủ đô Bangkok.

Tờ Inquirer.net cho hay mới đây các nhà chức trách cho biết kỹ thuật này có liên quan đến việc thả một lượng lớn hóa chất trong không khí để gây ra sự hình thành các tinh thể băng, hỗ trợ ngưng tụ đám mây và gây ra mưa rào. Ông Pralong Dumrongthai - Tổng cục trưởng Cục Kiểm soát Ô nhiễm Thái Lan nói: "Cục Cảnh sát phòng chống mưa và nông nghiệp Hoàng gia dự kiến sẽ gây mưa nhân tạo vào ngày mai. Tuy nhiên, nó còn phụ thuộc vào mức độ gió và độ ẩm".

Bangkok trong top 10 thủ đô ô nhiễm nhất thế giới. Ảnh: Gaia Discovery

Sáng ngày 14/1, Bangkok tiếp tục bị bao phủ bởi bầu không khí vô cùng bụi bặm và ô nhiễm từ các công trình xây dựng. 

Tổ chức Hòa Bình Xanh cho biết, Bangkok là thủ đô hiện có tình trạng ô nhiễm cao thứ 10 thế giới, ngang ngửa với một số thành phố ở Trung Quốc.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự ô nhiễm không khí nghiêm trọng này bao gồm các khí thải từ các trục đường giao thông đông đúc, việc đốt rơm rạ sau thu hoạch của nông dân ở ngoại thành và các chất thải ô nhiễm từ các nhà máy... đã khiến thủ đô nước này luôn trong tình trạng bụi mù, sương khói.

Quá bức xúc với tình trạng ô nhiễm, nhiều người dân Thái Lan đã bày tỏ sự tức giận của mình trên mạng xã hội với các "hashtag" liên quan đến ô nhiễm. Bên cạnh đó, Đài truyền hình Thái Lan cũng thường xuyên đưa tin về vấn đề này cũng như phát sóng các chương trình truyền hình thực tế nhằm tư vấn về các loại khẩu trang nên đeo.

Air Visual - Ứng dụng kiểm tra mức độ ô nhiễm không khí trực tuyến đã đo được mức độ ô nhiễm ở Bangkok vào hôm 14/1 là 156 AQI. Tuy nhiên, Cục Ô nhiễm lại hạ thấp mối lo ngại của người dân khi khẳng định rằng, nồng độ các hạt vi mô có hại được gọi là PM2.5 đã giảm xuống mức dưới 90 và nó đang ở ngưỡng an toàn.

Người đứng đầu tổ chức Hòa Bình Xanh ở Thái Lan cho rằng chính quyền nước này cần phải nhanh chóng đề ra các biện pháp như giảm số lượng xe hơi và đóng cửa các trường học trong khu vực có nguy cơ ô nhiễm cao.

"Vấn đề ô nhiễm ngày càng gia tăng ở Bangkok. Vì vậy, các nhà chức trách cần có những hình thức quản lý và kiểm soát chất lượng không khí một cách hiệu quả hơn", vị này nói.

Trong những tuần vừa qua, các công nhân ở nhiều thành phố đã dừng vòi phun nước dọc theo các con đường và vào không khí nhằm giảm bớt tình trạng khói bụi, trong khi chính quyền Bangkok lại kêu gọi mọi người nên ở trong nhà và hạn chế ra đường.

Minh Di  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news