Tin mới

Thái Lan thành công ngăn chặn truyền HIV từ mẹ sang con

Thứ tư, 08/06/2016, 17:04 (GMT+7)

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã chúc mừng Thái Lan khi trở thành quốc gia đầu tiên trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương loại bỏ thành công việc lây truyền virus HIV từ mẹ sang con.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã chúc mừng Thái Lan khi trở thành quốc gia đầu tiên trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương loại bỏ thành công việc lây truyền virus HIV từ mẹ sang con.

Theo WHO, loại trừ lây nhiễm HIV từ mẹ sang con là "thành tích đáng tự hào" của Thái Lan. Kết quả này cũng là minh chứng về việc HIV có thể bị "hạ gục".

Tính đến thời điểm này, Thái Lan là quốc gia đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Cuba, có thể chống lây nhiễm HIV từ mẹ sang con theo đúng tiêu chuẩn của tổ chức. Theo WHO, việc kiểm soát và phát thuốc miễn phí cho những phụ nữ nhiễm HIV đang mang thai là một trong những yếu tố quan trọng giúp nước này thành công trong việc ngăn chặn virus lây truyền sang thế hệ sau.

Từ năm 2000, Thái Lan đã trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới cung cấp thuốc kháng virus miễn phí cho tất cả các phụ nữ nhiễm HIV mang thai. Nếu không có loại thuốc này, khả năng truyền virus HIV từ mẹ sang con trong quá trình mang thai có thể lên đến 45%. Tuy nhiên, với việc sử dụng thuốc trong thời kỳ mang thái, tỷ lệ lây nhiễm chỉ còn hơn 1%.

Hiện nay bệnh chưa có thuốc đặc trị nên được xem là "bản án tử" đối với người nhiễm.

Theo con số thống kê vừa được công bố của chính phủ Thái Lan, số trẻ sơ sinh nhiễm HIV đã giảm từ 1.000 bé năm 2000 xuống chỉ còn 5 bé vào năm 2015. Cũng theo Bộ Y tế Thái Lan, số lượng phụ nữ mắc HIV mỗi năm đã giảm từ 15.000 người xuống còn 1.900 người, giảm 87% trong giai đoạn từ năm 2000 đến 2014. Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc ước tính 500.000 người Thái Lan hiện nhiễm virus HIV.

Năm ngoái, Cuba là quốc gia đầu tiên nhận được chứng nhận này từ WHO. Gần đây, Armenia cũng đã loại bỏ được khả năng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con và Cộng hòa Moldova cũng đã ngăn được bệnh giang mai truyền từ mẹ sang con.

HIV là Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải gây ra bệnh AIDS. Virus HIV làm cho bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch nên dễ mắc các nhiễm trùng cơ hội gây tử vong như ung thư, viêm phổi, lao... Hiện nay bệnh chưa có thuốc đặc trị nên được xem là "bản án tử" đối với người nhiễm.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news