Tin mới

Cảnh sát Thái Lan truy quét gắt gao tội phạm buôn bán thịt chó

Thứ ba, 04/11/2014, 14:58 (GMT+7)

Dưới áp lực ngày càng tăng từ các nhà hoạt động xã hội bảo vệ động vật trong và ngoài nước, chính quyền quân đội Thái Lan đang gia tăng các biện pháp ngăn chặn hoạt động buôn bán và giết thịt chó bằng luật.

Dưới áp lực ngày càng tăng từ các nhà hoạt động xã hội bảo vệ động vật trong và ngoài nước, chính quyền quân đội Thái Lan đang gia tăng các biện pháp ngăn chặn hoạt động buôn bán và giết thịt chó bằng luật.

Theo báo Bangkok Post, dự thảo luật bảo vệ động vật (trong đó có chó) vừa được Ủy ban lập pháp Quốc hội Thái Lan thông qua lần thứ nhất hôm 31/10 và sẽ được thảo luận lần thứ hai và thứ ba để có thể ban hành luật.

Dự thảo luật được xem là phản hồi tích cực của chính quyền Bangkok trước kiến nghị của Tổ chức Soi Dog Foundation tại Thái Lan (thuộc Liên minh bảo vệ chó châu Á). Tổ chức này đã đệ trình kiến nghị với 423.000 chữ ký của những người yêu cầu chính phủ chấm dứt việc buôn bán và giết thịt chó.

Theo báo New York Times, động thái xem xét dự luật liên quan tới việc cấm mua bán, giết thịt chó này được xem như cách để chính quyền quân đội gia tăng hình ảnh tốt đẹp trong mắt cộng đồng quốc tế.

Cảnh sát Thái Lan vừa chặn giữ các xe tải chở khoảng 1.000 con chó sang Lào và Việt Nam

Dưới áp lực của các tổ chức, hoạt động kêu gọi việc từ bỏ thói quen ăn thịt chó và ngăn chặn việc buôn bán chó, từ hai năm trước, lực lượng cảnh sát quốc gia Thái Lan đã truy quét hoạt động buôn bán chó, bắt giữ những người buôn bán, vận chuyển trái phép loài động vật này trên cơ sở không có giấy phép cần thiết cho việc giết mổ, vận chuyển động vật.

Gần đây, cảnh sát Thái Lan còn đóng giả những người buôn chó để thâm nhập các cánh rừng vốn là nơi tập kết hàng và “lò mổ”, bắt được các tay trùm chuyên xuất hàng xe tải chó sang các nước như Việt Nam và Lào.

Cảnh sát Thái Lan cũng vừa chặn giữ các xe tải chở khoảng 1.000 con chó sang Lào và Việt Nam. Các trường hợp người dân Thái Lan kinh doanh thịt chó cũng bị phạt.

Hồi tháng 7/2014, một nữ nông dân tên Jantima Thanthongdee bị kết án tù treo 2 năm và phạt hành chính 150 USD vì tội mở khu chợ bán thịt chó.

"Thịt chó rất ngon và cũng giống như thịt lợn nhưng lại không hề có chất béo. Ở đất nước tự do này, người dân nhẽ ra phải được tự do ăn những gì họ muốn", ông Praprut, chồng Jantima Thanthongdee nói.

Thái Lan đã truy quét hoạt động buôn bán chó, bắt giữ những người buôn bán, vận chuyển trái phép loài động vật này trên cơ sở không có giấy phép cần thiết cho việc giết mổ, vận chuyển động vật

Công tác trấn áp tội phạm buôn chó của cảnh sát Thái Lan nhận được sự hậu thuẫn tích cực của nhiều tổ chức dân sự địa phương, trong đó Tổ chức Watchdog Thailand do bà Bhurita Wattanasak phụ trách là một ví dụ.

"Chúng tôi đã thực hiện nhiều vụ bắt giữ và giải cứu được nhiều chú chó. Tôi không thể đứng nhìn những con vật trung thành này bị giết chết để biến thành thực phẩm cho con người", Lamai Sakonpitak, một cảnh sát và cũng là người yêu chó cho biết.

Ông Sakonpitak nói thêm rằng, việc buôn bán thịt chó tập trung chủ yếu tại Sakon Nakhon từ nhiều thập kỷ nhưng cũng mới chỉ được mở rộng quy mô trong khoảng 20 năm trở lại đây.

Trong tổng dân số gần 70 triệu người của Thái Lan, số người yêu quý chó vượt xa số người thích ăn thịt chó.

 

Theo Yên Yên/ New York Post, Daily Mail/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news