Tin mới

Thái Lan xuất hiện vệt sáng lạ cùng ngày vật thể lạ rơi xuống Việt Nam

Chủ nhật, 03/01/2016, 19:13 (GMT+7)

Sáng 2/1, người dân một số địa phương Thái Lan đã chứng kiến một vệt sáng trắng bí ẩn trên bầu trời. Một nhà thiên văn học cao cấp cho rằng đây có thể là rác vũ trụ chứ không phải sao băng.

Sáng 2/1, người dân một số địa phương Thái Lan đã chứng kiến một vệt sáng trắng bí ẩn trên bầu trời. Một nhà thiên văn học cao cấp cho rằng đây có thể là rác vũ trụ chứ không phải sao băng.

Tờ Bangkokpost dẫn lời ông Saran Poshayachinda, phó giám đốc Viện nghiên cứu Thiên văn quốc gia Thái Lan cho biết vệt sáng trắng dài được cho là rác vũ trụ từ một tên lửa Nga và không gây nguy hiểm cho trái đất.

Vệt sáng lạ xuất hiện trên bầu trời Lampang, Thái Lan sáng ngày 2/1. Ảnh: Aswin Wongnorkaew 

Các địa phương nhìn thấy vệt sáng này gồm Chiang Mai, Phrae, Nan, Lampang, Phitsanulok, Phayao, Tak, Chai Nat, Ayutthaya, Nong Khai và Maha Sarakham. Hình ảnh và video về hiện tượng này đã được chia sẻ rộng rã trên mạng xã hội.

Ông Saran cho biết đối tượng này không phải là một thiên thạch bởi nó di chuyển từ từ, cũng không phải một máy bay như suy đoán. Đó có khả năng là mảnh vỡ từ tên lửa Zenit SL-23 bật ra trong quá trình Nga phóng vệ tinh Electro-L2. Mảnh vỡ được cho là rơi xuống Thái Bình Dương, ông nói.[mecloud]c0jFi4rGdK[/mecloud]

Tên lửa được phóng đi ngày 11/12 từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazahkstan. Trang aerospace.org chuyên theo dõi rác vũ trụ đã dự đoán tên lửa này sẽ rơi trở lại khí quyển trong khoảng thời gian ngày 2/1.

Ông Saran cho biết vệt sáng này không phải hiện tượng bất thường bởi nó  có thể được giải thích một cách khoa học. Theo NASA, có khoảng 500.000 mảnh rác vũ trụ xoay quanh Trái đất và hầu hết chúng được theo dõi để đảm bảo không gây nguy hiểm.

Tại Việt Nam, vào khoảng 6h30 ngày 2/1, một "vật thể lạ" đã rơi xuống thửa ruộng của gia đình ông Quan Văn Học (thôn Nà Giàng, xã Tân Mỹ, huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang). "Vật thể lạ" này hình cầu bằng thép, hai đầu bịt kín, có trọng lượng khoảng 50kg. Trên bề mặt "vật thể lạ" có dòng chữ của nước ngoài. Sáng cùng ngày, tại xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái cũng phát hiện một "vật thể lạ" hình cầu. Vật thể này giống hết vật thể phát hiện ở Tuyên Quang, tuy nhiên kích cỡ có nhỏ hơn, nặng khoảng 6kg.

Còn đây là vật thể lạ rơi tại Tuyên Quang, Việt Nam sáng 2/1. Ảnh: Internet

Theo kết luận ban đầu của lực lượng chức năng, vật thể rơi xuống xã Tân Mỹ, huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang không phải vật thể lạ, không phải bom, mìn, vật liệu nổ, cũng không phải thiên thạch, mà có thể là một bình chứa oxy hoặc bình chứa hydro của một thiết bị trên không trung, do trục trặc về kỹ thuật nên đã rơi xuống đất.

Một nguồn tin của VTV cho hay Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Tuyên Quang đã di chuyển vật thể này về nơi an toàn, để chờ các cơ quan chức năng có kết luận cụ thể.[mecloud]hp5GySp4vR[/mecloud]

(Video: VTV)

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: rác rũ trụ