Tin mới

Thảm họa chìm phà Sewol: “Địa ngục” ám ảnh giấc ngủ người Hàn

Thứ hai, 28/04/2014, 11:30 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thảm họa chìm phà Sewol trở thành nỗi ám ảnh của những thợ lặn, những ngư dân, những người đã tham gia cứu hộ và chứng kiến quá nhiều cảnh tượng đau lòng.\nTìm thấy thi thể cô dâu người Việt trên phà Sewol\nNạn nhân trên phà Sewol được bồi thường bao nhiêu?\nNgười nhà nạn nhân phà Sewol phẫn nộ đòi khám tử thi\n 

(Tinmoi.vn) Thảm họa chìm phà Sewol trở thành nỗi ám ảnh của những thợ lặn, những ngư dân, những người đã tham gia cứu hộ và chứng kiến quá nhiều cảnh tượng đau lòng.

 

Cuộc tìm kiếm trong ngày thứ bảy bị đình chỉ do thời tiết xấu, việc lặn sâu trong vùng nước âm u đặc biệt nguy hiểm.

Một ngày trước đó, các thợ lặn tìm thấy thi thể của 48 cô gái - mặc áo phao, ép chặt trong một căn phòng chật chội. Các thợ lặn tin rằng họ sẽ phải đối mặt với cảnh tượng tương tự như vậy lần nữa.Có lẽ nó sẽ lặp lại cở căn phòng thứ hai, tương tự căn phòng này có hơn 50 cô gái đã bị mắc kẹt khi phà lộn nhào.

Thợ lặn bảo vệ bờ biển Hàn Quốc Kim Dong-soo cho biết ông đã khóc mỗi khi nghe nói về vụ tai nạn. “Ngay lúc này, tôi tìm kiếm giống như đi tìm con cái mình và các bảo vệ bờ biển khác cũng đều cảm thấy như vậy”, ông nói với CNN. "Tôi bị 2 vết thương trên người, khó thở, đau đầu. Nhưng trái tim tôi còn đau đớn hơn khi biết những đứa trẻ vẫn còn nằm trong nước lạnh”.

Việc lặn tìm kiếm phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn và chậm hơn. Hiện giờ họ phải đi sâu xuống các cabin ở gần đáy biển.

Trong không gian chật hẹp, các thợ lặn phải chiến đấu với những vật thể nổi, các cửa ra vào buộc phải đóng do áp lực nước quá lớn.Các ống thở bị giằng co khiến thợ lặn trông như người chết. Mặc dù tìm thấy rất ít thi thể nhưng các thợ lặn luôn sẵn sàng tới những nơi dễ đột nhập. Chỉ huy hải quân Hàn Quốc Kim Jin-hwang cho biết: “Lực lượng hải quân sẽ không dừng lại cho đến thi tìm thấy thi thể cuối cùng”.

Các thợ lặn bị ám ảnh sau thảm họa chìm phà

Các thợ lặn bị ám ảnh sau thảm họa chìm phà

Ngư dân: Thảm họa chìm phà ám ảnh trong giấc ngủ

Ngư dân Kim Hyun-ho thấy Bình An mỗi khi đặt lưng xuống giường vào mỗi tối Hàng trăm nạn nhân đã chết và mất tích trên phà Sewol ám ảnh trong giấc ngủ của ông.

Tiếng la hét của các nạn nhân lúc nào cũng vang lên trong đầu ông. Ông còn nhớ như in lúc mình lao ra cứu các hành khách bằng chiếc thuyền đánh cá bé nhỏ ở ngoài khơi bờ biển Hàn Quốc cách đây 10 ngày.

Ông Kim nghĩ rằng mình có thể kéo được 25 người lên khỏi vùng nước lạnh giá của biển Hoàng Hải. Nhưng người đàn ông đến từ hòn đảo nhỏ khoảng 100 dân gần đó không cảm thấy tự hào và chỉ có đau khổ.

"Đó là địa ngục. Đau đớn. Có rất nhiều người và không đủ thuyền, mọi người trong nước hét  lên cầu cứu. Chiếc phà bị chìm nhanh chóng", ông nói.

Ông chỉ biết nhìn những người còn lại chìm dần theo con phà ngay trước mắt mình. Sau đó ông nghe tin tức từ ti vi thông báo có bao nhiêu người có mặt trên phà lúc ấy.

Người đàn ông có 2 con đã trưởng thành đau đớn thay cho các bậc phụ huynh đã bị mất con, những đứa trẻ mà ông không thể cứu được.

Ông Kim cố gắng để đi đánh cá lần nữa, nhưng giờ ông đã là một người khác, ông nói.

Rất nhiều quốc gia đã chỉ trích Hàn Quốc cứu hộ quá chậm. Cơ quan chức năng Hàn Quốc đang gây sức ép để có một cuộc điều tra hình sự.

Thuyền trưởng của phà cùng 14 người khác đã bị bắt giữ. Các công tố viên tại Mokpo, Hàn Quốc, đang dẫn đầu cuộc điều tra chiếc phà nói với CNN rằng tất cả 15 thuyền viên phụ trách chèo thuyền và các phòng máy đã bị truy tố và đang bị giam tại nhà tù Mokpo.

Ngày hôm qua, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won đã tuyên bố từ chức, ông muốn chịu trách nhiệm trước những phản ứng ban đầu về thảm họa chìm phà. Ông thay mặt chính phủ xin lỗi trước nhiều vấn đề nảy sinh trong quá trình phản ứng đầu tiên và các hoạt động cứu hộ sau đó cùng với những vấn đề đã tồn tại từ trước khi thảm họa xảy ra.

Bảo Linh (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news