Tin mới

Tham vọng của Trung Quốc khi phóng Thần Châu 11

Thứ hai, 17/10/2016, 18:59 (GMT+7)

Sáng nay 17/10, Trung Quốc đã đưa tàu vũ trụ hạng nặng Thần Châu 11 lên vũ trụ để thực hiện sứ mệnh không gian có người điều khiển dài nhất từ trước đến nay của nước này.

Sáng nay 17/10, Trung Quốc đã đưa tàu vũ trụ hạng nặng Thần Châu 11 lên vũ trụ để thực hiện sứ mệnh không gian có người điều khiển dài nhất từ trước đến nay của nước này.

Mục đích của việc phóng tàu vũ trụ:

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho biết, tàu Thần Châu 11 đã cất cánh từ Trung tâm phóng tàu vũ trị Tửu Tuyền thuộc khu tự trị Nội Mông vào khoảng 7h30 sáng nay 17/10 (giờ địa phương). Tàu được phóng bằng tên lửa đẩy Trường Chinh 2F từng đưa tàu Thần Châu 10 vào không gian năm 2013. Tàu vũ trụ hạng nặng này được hai phi hành gia là Cảnh Hải Bằng (50 tuổi) và Trần Đông (38 tuổi) điều khiển. Toàn cảnh vụ phóng được phát sóng trên đài truyền hình nhà nước CCTV.

Theo CCTV, tàu sẽ kết nối với trạm không gian Thiên Cung 2 sau 2 ngày.

Sứ mệnh của tàu Thần Châu 11 là bổ sung những vật dụng cần thiết cho trạm không gian, thực nghiệm kỹ thuật kết nối giữa tàu vũ trụ với trạm không gian. Ngoài ra, Thần Châu 11 sẽ tiến hành bảo dưỡng và các hoạt động nghiên cứu khoa học khác. Hai phi hành gia sẽ ở lại trạm trong 30 ngày để tiến hành các hoạt động trên.

Tới đây, cả hai phi hành gia sẽ làm việc tại phòng thí nghiệm vũ trụ Thiên Cung 2 – đã được phóng lên vũ trụ từ tháng trước. Hai phi hành gia Jing và Chen lưu lại không gian vũ trụ trong 33 ngày: dành 30 ngày để thực hiện các cuộc thí nghiệm liên quan đến y học, sinh học và vật lý tại Thiên Cung 2. 

Tính từ tháng 10/2003, Trung Quốc đã thực hiện 5 nhiệm vụ phóng tàu vũ trụ do người điều khiển. Vụ phóng mới nhất được thực hiện từ năm 2013 và kéo dài 15 ngày. Tân Hoa Xã đưa tin, phòng nghiên cứu Thiên Cung 1 và 2 là hai nguyên mẫu giúp Trung Quốc tiến tới mục tiêu chế tạo trạm không gian vũ trụ dự kiến phóng vào quỹ đạo vào năm 2020-trước khi Trạm Không gian Quốc tế ISS dừng hoạt động vào năm 2024.

Tàu Thần Châu 11 rời bệ phóng sáng 17/10. Ảnh: Tân Hoa Xã

Giáo sư Joan Johnson-Freese thuộc Đại học Chiến tranh Hải quân, chuyên nghiên cứu về các chương trình không gian nhận định, phòng thí nghiệm Thiên Cung 1,2 là thử nghiệm để đánh giá khả năng xây dựng tàu không gian vũ trụ lớn.

Tham vọng vũ trụ của Trung Quốc:

Theo các nhà quan sát đánh giá, tham vọng của Trung Quốc là khi ISS dừng hoạt động thì Bắc Kinh sẽ là quốc gia duy nhất trên thế giới có tàu vũ trụ hiện diện vĩnh viễn trong vũ trụ. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, điều này chỉ có khả năng xảy ra khi tân Tổng thống Mỹ thay đổi lại Chính sách của Mỹ. Hiện nay, Washington quy định các phi hành gia của Mỹ không được hợp tác với Trung Quốc trong các dự án không gian vũ trụ.

Từ năm 2011 đến nay, Quốc hội Mỹ đã cấm NASA liên lạc và có dính líu đến các chương trình vũ trụ của Trung Quốc vì lo ngại an ninh quốc gia. 

Ông Johnson-Freese cho biết, giới chức Trung Quốc chắc chắn rất muốn hợp tác với Mỹ về không gian vũ trụ. Vì Bắc Kinh muốn chứng minh rằng họ đã đóng góp một phần trong nhóm các quốc gia nghiên cứu về vũ trụ của thế giới. "Tuy nhiên, với dự án của riêng Trung Quốc, tất cả các đối tác quốc tế đều hào hứng và sẵn sàng làm việc với họ, trừ Mỹ".

Chỉ trong vài thập kỷ, Trung Quốc đã rót nhiều tiền và tài nguyên để tiến hành nghiên cứu và đào tạo trong lĩnh vực không gian tàu vũ trụ. Họ đã lên kế hoạch trong tương lai để đưa rô bốt nghiên cứu lên sao Hỏa và thực hiện một nhiệm vụ trên mặt trăng. 

Giáo sư Johnson-Freese khẳng định,  "nếu Mỹ kiên quyết không thay đổi chính sách và tiến hành hợp tác với Trung Quốc, Washington sẽ thua dù họ gây ảnh hưởng thế nào tới các kế hoạch vũ trụ của Bắc Kinh trong tương lai".

Nghiêm Thu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news