Tin mới

Thần đồng Mỹ khiến bố mẹ sửng sốt khi 18 tháng tuổi 'bắn tiếng Trung', làm test IQ thì cao gần bằng Einstein

Thứ hai, 11/12/2023, 13:48 (GMT+7)

Một bé gái 6 tuổi vừa gia nhập Mensa với chỉ số IQ 138, cao gần nhà bác học Albert Einstein.

Declan Lopez, 6 tuổi, đến từ New Jersey đã trở thành thành viên mới nhất của Mensa với chỉ số IQ 138. Cô bé thích đọc thuộc lòng các nguyên tố trên bảng tuần hoàn hóa học và mong muốn trở thành ca sĩ hoặc nhà thiết kế thời trang.

Bố mẹ cô bé, Meachel và Delano Lopez đến từ Rockaway, New Jersey, đang dạy thêm toán lớp 4 và 5, cũng như tập đọc để bổ sung nhu cầu học tập của con gái sau giờ học trên trường.

"Cháu quan tâm đến nghệ thuật, khoa học, toán học và địa lý. Điều cháu thích học nhất là lực trong chuyển động", Declan nói trong cuộc phỏng vấn với ABC7.

Declan Lopez với chỉ số IQ 138 đã trở thành thành viên mới nhất của Mensa, hội người có IQ cao lâu đời và uy tín nhất thế giới. Ảnh: Facebook
Declan Lopez với chỉ số IQ 138 đã trở thành thành viên mới nhất của Mensa, hội người có IQ cao lâu đời và uy tín nhất thế giới. Ảnh: Facebook

Gia đình nhận thấy tài năng của con gái trong một chuyến đi. Khi ấy, Declan mới 18 tháng tuổi nhưng đã biết đếm và nói tiếng Quan thoại. 

"Tôi nhớ con bé đang ngồi trên đùi mình và bắt đầu đếm bằng tiếng Quan thoại. Khi ấy tôi nghĩ 'Nhưng làm thế nào?'. Tôi nghĩ đó chỉ là những lời không có nghĩa", chị Meachel nhớ lại. "Tôi không biết con bé đang nói gì, nhưng sau đó, chúng tôi nhận ra đó là những gì bé học được từ các bộ phim hoạt hình và video trên YouTube".

Trả lời phỏng vấn CNN, mẹ Declan nói: "Con bé là một đứa trẻ tuyệt vời, có thể dạy bạn mọi thứ về bất cứ chủ đề nào nó quan tâm ở thời điểm đó. Bé thực sự muốn biết tất cả về trọng lượng nguyên tử của các nguyên tố, và nó cũng biết tất cả các số, biểu tượng, phân loại".

Declan không chỉ xuất sắc ở môn toán mà còn thể hiện tài năng trong lĩnh vực nghệ thuật và khoa học, tích cực tham gia lập trình trực tuyến và lập trình robot bằng Ozobots.

'Cháu quan tâm đến nghệ thuật, khoa học, toán học và địa lý', Declan nói. Ảnh: ABC7
"Cháu quan tâm đến nghệ thuật, khoa học, toán học và địa lý", Declan nói. Ảnh: ABC7

Mensa là một tổ chức quốc tế dành cho những người có trí tuệ cao được thành lập vào năm 1947 chỉ chấp nhận các thành viên có trí tuệ cao hơn 98% những người còn lại khắp thế giới. Các thành viên của tổ chức phải chứng minh trí tuệ của họ. Chỉ số IQ từ 90-109 là trung bình cho người trưởng thành.

Một số người có chỉ số IQ cao nhất lịch sử bao gồm Albert Einstein, William James Sidis, Leonardo Da Vinci và Marilyn vos Savant. Declan đã tham gia bài kiểm tra IQ vào tháng 2 và đạt điểm 138, đứng ở phân vị 99 và trở thành một phần của Mensa. Khoảng 100 đứa trẻ Hoa Kỳ khác ở độ tuổi của Declan cũng đang là thành viên của nhóm.

Vicki Vigorito - Giám đốc trường mầm non The Learning Experience, nơi cô bé đang theo học - nói rằng: "Một số sở thích và khả năng của cô bé khiến tôi ngạc nhiên đến mức tròn mắt". Với 30 năm kinh nghiệm làm giáo viên, bà chưa từng gặp đứa trẻ nào thông minh và nhanh nhẹn đến vậy.

Meachel hiện nay đang giảng dạy Declan tại nhà sau giờ học để khuyến khích nhu cầu học tập của cô bé 6 tuổi. Các bài học, kéo dài từ 20-60 phút mỗi ngày, bao gồm nhiều môn như nghệ thuật, toán và đọc sách. "Khi tôi nhận ra sự thông minh và nhu cầu học vấn đi kèm với đó, tôi không thể làm ngơ", bà mẹ chia sẻ.

Declan được bố mẹ dạy toán lớp 4 và 5 sau giờ học để thỏa mãn nhu cầu học tập của con gái. Ảnh: Dailymail
Declan được bố mẹ dạy toán lớp 4 và 5 sau giờ học để thỏa mãn nhu cầu học tập của con gái. Ảnh: Dailymail

Gia đình cũng đảm bảo rằng Declan tham gia vào các hoạt động xã hội và thể thao. Cô bé tích cực chơi bóng đá và tập karate. "Chúng tôi cố gắng tạo điều kiện cho cuộc sống xã hội lành mạnh và tích cực, với các sự kiện do Rockaway Township tổ chức, các buổi chơi với bạn bè, đến các chuyến đi mua sắm (vì cô bé thích thời trang)", Meachel chia sẻ với USA Today.

"Chúng tôi muốn con bé cảm thấy mạnh mẽ và sáng tạo, nên chúng tôi sẽ thử nghiệm bất kỳ hoạt động nào mà nó quan tâm, tất nhiên là với điều kiện hợp lý", Lopez nói.

Declan mơ ước trở thành ca sĩ, nhưng nếu không thành công thì sẽ chấp nhận làm nhà thiết kế thời trang. Tuy nhiên, ước mơ của cô bé thường thay đổi. "Con bé từng nói muốn trở thành một nhà thiên văn, nữ diễn viên, bác sĩ phẫu thuật, một giáo viên...", mẹ cô bé chia sẻ.

Nhưng có một điều đáng tiếc, vì quá thông minh mà Declan bị bắt nạt ở trường. "Đó thực sự là khó khăn  với một người như Declan trong việc hòa nhập khi con bé đang nói về khí trên sao hỏa với một nhóm bạn cùng trang lứa", Meachel nói.

"Những gì chúng tôi muốn hơn tất cả là để con bé phát triển mạnh mẽ ở mọi lĩnh vực của cuộc sống, để nó biết rằng việc tỏa sáng khi là chính mình hoàn toàn ổn, không cần phải tự làm mình nhỏ bé lại. Cuối cùng, là người bố người mẹ, chúng tôi chỉ muốn con bé đạt được tiềm năng và hạnh phúc".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news