Tin mới

Thanh niên 17 tuổi có trái tim bên phải, phủ tạng ngược so với người bình thường

Thứ sáu, 09/04/2021, 09:42 (GMT+7)

Thanh niên 17 tuổi có trái tim bên phải được các bác sĩ tại Bệnh viên đa khoa Đức Giang (Hà Nội) phát hiện.

Mới đây, vào ngày 8/4, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (TP.Hà Nội) cho biết vừa xử lý và cấp cứu thành công cho bệnh nhân viêm ruột thừa cấp có phủ tạng đảo ngược hoàn toàn cực kỳ hiếm gặp. Bệnh nhân là N.V.H (sinh năm 2004, sống tại Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội). Em bị viêm ruột thừa cấp, dị tật bẩm sinh dính ngón tay, lỗ tiểu thấp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước đó, H cảm thấy đau bụng âm ỉ, liên tục và tăng dần, Sau khi siêu âm, bác sĩ chuẩn đoán bệnh nhân bị viêm ruột thừa. Đáng nói là phủ tạng chàng trai 17 tuổi đảo ngược, tim nằm bên phải. Sau đó H được đưa đi phẫu thuật nội soi thành công. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.

Bác sĩ phát hiện rằng trái tim của H nằm ở bên phải, đây là vị trí đảo ngược so với bình thường. Gia đình cho biết các tạng trong cơ thể H đều nằm đối lập so với mọi người. Đây là trường hợp thứ 2 mà Bệnh viện đa khoa Đức Giang gặp.

Trên thực thế, tình trạng đảo ngược phủ tạng có thể hoàn toàn hoặc chỉ một vài cơ quan đơn thuần. Đảo ngược phủ tạng là tình trạng bẩm sinh trong đó các cơ quan nội tạng trong ngực, bung đảo ngược phản chiều theo mặt phẳn đứng dọc so với vị trí bình thường.

Ảnh: Người lao động
Ảnh: Người lao động

Đây là dị tật có tính di truyền gene lặn với tỉ lệ khoảng 1/10.000 dân, trong đó có khoảng 5-10% có dị tật tim bẩm sinh, còn lại có cuộc sống hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phẫu thuật