Tin mới

Thành phố 6 triệu dân của Trung Quốc bùng dịch Covid-19 sau gần 4 tháng không ca nhiễm mới

Thứ sáu, 24/07/2020, 15:00 (GMT+7)

Đại Liên, thành phố gần 6 triệu dân của Trung Quốc sẽ tiến hành xét nghiệm Covid-19 hàng loạt và tiến hành phong tỏa do xuất hiện những ca nhiễm mới sau gần 4 tháng không ghi nhận trường hợp nào.

Người dân Trung Quốc đeo khẩu trang để ngăn lây nhiễm Covid-19. Ảnh: Getty

Kể từ khi Covid-19 xuất hiện lần đầu tại Vũ Hán vào cuối năm ngoái, số ca nhiễm chính thức tại Trung Quốc đã được hạn chế ở mức nhỏ giọt, chủ yếu là các trường hợp trở về từ nước ngoài. Tất cả các lệnh phong tỏa đều đã được dỡ bỏ. Nhưng những cụm dịch trong nước gần đây đã chứng minh sự khó khăn trong việc dập tắt hoàn toàn căn bệnh truyền nhiễm này.

Thành phố cảng Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh đã báo cáo 3 ca Covid-19 mới trong những ngày gần đây sau gần 4 tháng không ghi nhận bất cứ trường hợp nào. Sự bùng phát mới có liên quan đến một công ty chế biến hải sản có các đơn hàng nhập khẩu. Hôm nay, Ủy ban Y tế Đại Liên cho biết thành phố phải "nhanh chóng bước vào trạng thái thời chiến, làm hết sức, huy động toàn dân và kiên quyết kiềm chế sự lây lan của dịch".

>> Xem thêm: Brazil cán mốc 2 triệu ca Covid-19, tăng gấp đôi trong chưa đầy một tháng

Thành phố đã ban hành các biện pháp mới nghiêm ngặt, trong đó có việc làm xét nghiệm nucleic tại chỗ cho mọi người đi tàu điện ngầm qua công ty thủy sản bị ảnh hưởng. Các trường mẫu giáo, nhà trẻ đều đã bị đóng cửa, một số khu dân cư bị phong tỏa, theo Hoàn cầu thời báo. Các quan chức thành phố cho biết họ sẽ xét nghiệm hơn 190.000 người, trong đó có nhân viên các trung tâm mua sắm, chợ bán buôn và kho hàng.

Sự bùng phát xảy ra khi hàng trăm cầu thủ từ giải Siêu cúp Quốc gia Trung Quốc đang ở trong một khách sạn bị cô lập trong thành phố. Giải đấu này sẽ được khởi động lại vào ngày mai sau nhiều lần bị trì hoãn. 16 đội của giải đấu đã được chia thành 2 nhóm để tham gia các trận đầu tiên của mùa giải. Những đội khác sẽ chơi tại Tô Châu, gần Thượng Hải.

>> Xem thêm: Nga bị tố đánh cắp dữ liệu vắc xin Covid-19

Cụm dịch mới nhất làm nổi bật chuỗi cung ứng thực phẩm của nước này. Trung Quốc đã cấm nhập khẩu từ một số nhà sản xuất thực phẩm nước ngoài có liên quan đến sự bùng phát Covid-19. Một nhà nhập khẩu Trung Quốc cho biết những bên xuất khẩu trước đó được yêu cầu đảm bảo lô hàng của họ không bị nhiễm virus.

Một tài liệu do Hội đồng Nhà nước Trung Quốc công bố hôm qua đã cảnh báo rằng hệ thống y tế công cộng nước này nên chuẩn bị cho khả năng bùng phát đợt dịch thứ hai vào mùa đông này. Tại cuộc họp báo hồi đầu tháng, các quan chức cho biết những mẫu bao bì tôm thẻ chân trắng tại Đại Liên có kết quả dương tính với Covid-19.

Hôm nay, Trung Quốc báo cáo 21 ca Covid-19 trong đó có 2 trường hợp ở Đại Liên, 13 ở phía tây Tân Cương, 6 ca còn lại là nhập khẩu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news