Tin mới

Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô

Thứ sáu, 24/07/2020, 11:37 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày hôm nay tuyên bố sẽ thu hồi giấy phép của tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, tây nam nước này.

Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô. Ảnh: CNBC

Bộ Ngoại giao cũng ra lệnh cho tổng lãnh sự quán ngừng hoạt động, theo một tuyên bố trực tuyến. "Tình hình hiện tại giữa Mỹ và Trung Quốc là điều mà phía Trung Quốc không muốn thấy", tuyên bố trực tuyến của Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết. "Trách nhiệm hoàn toàn thuộc về phía Mỹ. Một lần nữa chúng tôi kêu gọi phía Mỹ ngay lập tức hủy ngay những quyết định sai lầm có liên quan của mình, tạo điều kiện cần thiết cho mối quan hệ 2 nước trở lại bình thường".

Thông báo được đưa ra sau khi Mỹ ra lệnh cho Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán tại Houston. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết chỉ thị đóng cửa tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston nhằm bảo vệ tài sản trí tuệ của Mỹ và những thông tin cá nhân của công dân Mỹ. Bắc Kinh đã lên án quyết định này và cảnh báo sẽ đưa ra những biện pháp đối phó cứng rắn.

>> Xem thêm: Covid-19 đẩy Mỹ - Trung đến bờ vực 'c.h.i.ế.n t.r.a.n.h lạnh'

Theo website lãnh sự quán, lãnh sự quán Thành Đô bao gồm khu tự trị Tây Tạng, đô thị Trùng Khánh và tỉnh Tứ Xuyên, Vân Nam, Quý Châu. Lãnh sự quán được thành lập năm 1985, là một trong 5 lãnh sự quán của Mỹ tại Trung Quốc đại lục, ngoài Đại sứ quán ở Bắc Kinh. Khoảng 3/4 trong số 200 nhân viên lãnh sự quán Thành Đô là người Trung Quốc, website cho biết.

>> Xem thêm: Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc 'nhỏ mọn' khi tài trợ 2 tỷ USD chống dịch

Ngày 22/7, Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán tại Houston. Động thái này khiến Bắc Kinh bất ngờ. Washington mô tả đây là hành động nhằm ngăn "các hoạt động gián điệp và những chiến dịch gây ảnh hưởng phi pháp trên khắp nước Mỹ, chống lại các quan chức và công dân Mỹ". Tuy nhiên, lãnh sự quán Trung Quốc đã từ chối đóng cửa theo yêu cầu của phía Mỹ. Ngày hôm qua, ông Thái Vĩ, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Houston cho biết cơ sở này sẽ hoạt động cho đến khi có thông báo mới và từ chối giải thích thêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news