Tin mới

Thế giới 24h: Cảnh báo giữa "bão" Huawei

Thứ sáu, 14/12/2018, 09:14 (GMT+7)

Ngoại trưởng Canada đã cảnh báo Mỹ không nên chính trị hóa vụ dẫn độ "công chúa Huawei” Mạnh Vãn Chu.

Ngoại trưởng Canada đã cảnh báo Mỹ không nên chính trị hóa vụ dẫn độ "công chúa Huawei” Mạnh Vãn Chu.

"Các đối tác dẫn độ của chúng tôi không nên chính trị hóa quá trình dẫn độ hoặc dùng nó cho mục đích khác ngoài theo đuổi công lý và tuân thủ luật pháp”, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland tuyên bố với báo giới.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể sẽ can thiệp vào vụ việc của bà Mạnh Vãn Chu, nếu điều này có lợi cho đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. 

Bà Mạnh Vãn Chu là Giám đốc tài chính của Tập đoàn Huawei. 

Theo đó, bà Freeland nhấn mạnh, quá trình pháp lý không nên bị đánh đồng với mục đích chính trị và các luật sư của Giám đốc tài chính Tập đoàn Huawei có thể dựa vào bình luận của ông Trump để lập luận phản đối yêu cầu dẫn độ.

Ở một diễn biến khác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho hay giới chức nước này đã có các biện pháp cưỡng chế đối với hai công dân Canada bị tình nghi đe dọa an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Trước đó, Canada cho biết đang tìm kiếm ông Michael Spavor, công dân thứ 2 của nước này bị thẩm vấn tại Trung Quốc, và được cho là mất tích sau cuộc liên lạc gần đây nhất của ông với các nhà chức trách của Canada.

Thông tin ông Spavor mất tích được xác nhận vài ngày sau khi một cựu quan chức ngoại giao của Canada là Michael Kovrig bị bắt.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news