Tin mới

Brazil làm điều chưa từng có: Xóa sạch dữ liệu Covid-19

Thứ hai, 08/06/2020, 09:13 (GMT+7)

Chính phủ Brazil đã ngừng công bố số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 trong một động thái khác thường.

Các nhà phê bình gọi quyết định này là nỗ lực nhằm che giấu những số liệu thực sự về dịch bệnh tại Brazil. Động thái được đưa ra sau một vài tháng Brazil hứng chỉ trích từ các chuyên gia. Theo đó, số liệu thống kê của nước này rất thiếu sót và có thể ng ười ta sẽ không bao giờ biết được sự thật về quy mô dịch tại đây.

Ngày 6/6, Bộ Y tế Liên bang gỡ số liệu về số ca nhiễm và tử vong hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng tại các bang của Brazil khỏi website. Đến ngày 7/6, website đã trở lại nhưng tổng số ca nhiễm cho các bang và cả nước không còn nữa. Website hiện chỉ hiển thị các con số trong vòng 24 giờ trước. Các con số chính thức cuối cùng của Brazil cho thấy họ ghi nhận hơn 34.000 ca tử vong liên quan đến Covid-19, đứng thứ 3 thế giới chỉ sau Mỹ và Italy. Nước này cũng báo cáo gần 615.000 ca nhiễm, cao thứ hai thế giới sau Mỹ.

Theo dữ liệu gần đây nhất thì Brazil có số người nhiễm Covid-19 nhiều thứ 2 thế giới, số người chết nhiều thứ 3. Ảnh: Reuters

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ngày hôm qua đăng dòng tweet nói rằng các con số không đại diện cho tình hình dịch bệnh hiện tại của đất nước. Một đồng minh của ông Bolsonaro nói với tờ O Globo rằng có một số bang đã gửi số liệu giả mạo cho Bộ Y tế, ngụ ý họ đang phóng đại số người nhiễm và chết.

Ông Carlos Wizard, một doanh nhân mà theo dự kiến sẽ đảm nhận chức vụ cấp cao trong Bộ Y tế cho biết chính phủ liên bang sẽ tiến hành đánh giá để xác định những con số "chính xác hơn". "Con số mà chúng ta có hôm nay là không có thật hoặc đã bị thao túng", ông Wizard nói.

Một hội đồng bộ trưởng y tế nhà nước cho biết họ sẽ chống lại những thay đổi của ông Bolsonaro. Tổng thống Brazil đã bác bỏ sự nghiêm trọng của dịch bệnh, cố ngăn các nỗ lực để áp lệnh cách ly kiểm dịch, giới nghiêm và giãn cách xã hội. Ông cho rằng những bước đi này gây hại cho nền kinh tế hơn cả dịch bệnh. "Những nỗ lực độc đoán, vô cảm và vô nhân đạo, phi đạo đức để khiến những cái chết vì Covid-19 biến mất sẽ không thành công", hội đồng bộ trưởng nói.

Trong khi đánh giá đúng số lượng người nhiễm và chết là điều khó khăn đối với các chính phủ trên toàn thế giới, các nhà nghiên cứu y tế nói rằng hàng loạt các bất thường nghiêm trọng trong số liệu thống kê của chính phủ Brazil khiến việc xử lý tình huống bùng nổ là không thể.

Trên khắp thế giới, các trường hợp tử vong do Covid-19 có mức độ khác nhau do thiếu xét nghiệm phổ quát. Các nhóm học thuật ở nhiều quốc gia đã cố gắng tìm ra mức độ thiếu hụt bằng cách nghiên cứu tổng số người chết trong một khoảng thời gian so với mức trung bình các năm trước tại một quốc gia, tiểu bang, tỉnh hoặc thành phố cụ thể.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news