Tin mới

Thị trấn biên giới Kobane nguy khốn ngay trước Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ hai, 13/10/2014, 15:52 (GMT+7)

Thị trấn biên giới Kobani trong vòng vây của quân khủng bố ISIS, và phải hứng chịu các cuộc không kích dữ dội của Mỹ và liên quân.

 

Thị trấn biên giới Kobani trong vòng vây của quân khủng bố ISIS, và phải hứng chịu các cuộc không kích dữ dội của Mỹ và liên quân.

Toàn cảnh đường chân trời ở Kobane cho thấy, các binh sĩ ISIS đang tiến đến gần chiếm thị trấn biên giới Syria như thế nào.

Các lá cờ của ISIS đánh dấu nơi đóng quân của phiến quân bay phấp phới trên ngọn đồi, cách lực lượng Kudish không xa. Có tin tức rằng quân khủng bố đang tăng quân tiếp viện nhằm lật đổ Kobane.

Những tấm ảnh dưới đây chỉ ra chính xác các mục tiêu bị không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu tiêu diệt và cuộc chiến đấu đã tiến đến sát biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ đến mức nào, trong khi, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn từ chối can thiệp.

Quang cảnh thị trấn biên giới Kobane, với hai lá cờ ISIS được giương lên cho thấy chúng đang dần kiểm soát khu vực.

Trung tâm của thị trấn tiếp tục bị quân ISIS đe dọa mặc các cuộc không kích của Mỹ và lực lượng chiến binh Kurdish

Đường biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Mặc dù các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ đóng gần đó, họ từ chối can thiệp.

Khói mù mịt bốc lên sau một trận không kích vào Kobane, nhìn từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Phía trước là một xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Khói bụi dày đặc, lửa bốc lên tại Kobane khi lực lượng Kurd và ISIS ngày càng quyết liệt.

ISIS được biết đã thiệt hại đáng kể

Liên Hợp Quốc cảnh báo, nếu Kobane rơi vào tay ISIS hàng nghìn cư dân đang sống ở đây sẽ đối mặt với nguy cơ bị thảm sát.

Mặc dù tăng cường quân tiếp viện song ông Rami Abdel Rahman từ Đài quan sát Nhân quyền ở Syria cho biết, đó là những chiến binh không có nhiều kinh nghiệm chiến đấu nên dễ bị đẩy lùi.

Lực lượng Kurdish đi bộ trên con đường ở Kobane sau khi đẩy lùi quân ISIS

Theo nhà hoạt động Kurdish Farhad, hiện các phần tử Hồi giáo cực đoan đang kiểm soát hơn 1/3 thị trấn.

Nhóm vũ trang YPG thuộc Kurdish cho biết, các cuộc không kích đã giáng một đòn nặng nề vào IS, nhưng cho thấy ít hiệu quả hơn trong 2 ngày qua.

Toàn cảnh thị trấn Kobane vào ngày 12/10, một ngày sau khi hứng chịu các cuộc không kích

Các con đường ngang dọc gây bất lợi cho quân đội Kurdish. Họ không thể nhìn được các xe tăng của phiến quân. Bên cạnh đó, khi IS tăng cường quân tiếp viện, người Kurdish thì không.

200.000 người đã vượt biên Thổ Nhĩ Kỳ để tị nạn khiến nước này phải thắt chặt an ninh ở biên giới nóng bỏng này.

Các cuộc không kích đã được tăng cường nhưng Lầu Năm Góc cho biết, vẫn có những hạn chế vì không có lực lượng dưới mặt đất.

Bản đồ các mũi nhọn tấn công của quân ISIS ở Kobane.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói vào hôm thứ 7 (11/10), một hành lang cung cấp vũ khí và viện binh từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Kobani để chống lại quân Nhà nước Hồi giáo là không thực tế. Tuy nhiên, vào hôm qua (12/10), một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận nước này đồng ý huấn luyện cho 4.000 chiến binh đối lập ôn hòa tại Syria.

Trong khi đó, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tung ra hai cuộc không kích vào ISIS ở phía đông và nam của thị trấn vào sáng hôm thứ 7 (11/10), theo Đài Quan sát Syria.

Các xe thiết giáp của Thổ Nhĩ Kỳ đóng tại biên giới gần Kobane, một vài người Kurd giận dữ vì Thổ Nhĩ Kỳ không hề can thiệp vào cuộc khủng hoảng

Đài quan sát Nhân quyền ở Syria cho biết, ít nhất 554 người dân xung quanh Kobani đã thiệt mạng từ khi IS tiến quân

 

Theo Chi MK (Nguồn: Daily Mail/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news