Tin mới

Thiên tài vật lý Stephen Hawking qua đời ở tuổi 76

Thứ tư, 14/03/2018, 11:13 (GMT+7)

Thiên tài vật lý, nhà bác học Stephen Hawking đã qua đời ở tuổi 76.

Thiên tài vật lý, nhà bác học Stephen Hawking đã qua đời ở tuổi 76.

"Chúng tôi rất đau buồn thông báo rằng người cha yêu quý của chúng tôi đã qua đời vào ngày hôm nay", các con của Stephen Hawking cho biết trong một thông báo, theo The Guardian.

"Ông là một nhà khoa học vĩ đại và là một con người phi thường. Sự nghiệp và di sản của ông sẽ còn tồn tại trong rất nhiều năm. Sự dũng cảm và kiên trì , sự sáng tạo và hài hước của ông đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người trên toàn thế giới", thông báo cho biết thêm.

Thiên tài vật lý, nhà bác học Stephen Hawking đã qua đời ở tuổi 76.

Năm 2018, thiên tài vật lý Stephen Hawking bước sang tuổi 76, độ tuổi chưa ai dám kỳ vọng ở người mắc hội chứng xơ cứng cột bên teo cơ (ALS).

Stephen William Hawking sinh ngày 8/1/1942 là nhà vật lý lý thuyết, vũ trụ học kiêm tác giả viết sách khoa học thường thức Anh. Ông hiện đảm nhận vị trí giám đốc nghiên cứu Trung tâm Lý thuyết Vũ trụ học thuộc Đại học Cambridge.

Trong số những công trình khoa học quan trọng của Hawking, nổi bật nhất là sự hợp tác với Roger Penrose về lý thuyết kỳ dị hấp dẫn trong khuôn khổ thuyết tương đối tổng quát và tiên đoán lý thuyết hố đen phát ra bức xạ (tức bức xạ Hawking).

Năm 21 tuổi, Hawking được chẩn đoán mắc bệnh ALS, khiến ông hầu như liệt toàn thân, phải sử dụng xe lăn và giao tiếp qua thiết bị hỗ trợ gắn với máy tính. Mỗi khi cần nói, ông gõ chữ vào máy tính.

Lê Huyền (The Guardian)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news