Tin mới

Thiếu tướng Myanmar mất chức vì để bom rơi sang Trung Quốc

Thứ tư, 01/07/2015, 14:44 (GMT+7)

Giới chức Myanmar cho biết Tham mưu trưởng Không quân, thiếu tướng Lwin Oo đã mất chức sau vụ bom đạn Myanmar lạc sang lãnh thổ Trung Quốc làm chết 4 nông dân.

Giới chức Myanmar cho biết Tham mưu trưởng Không quân, thiếu tướng Lwin Oo đã mất chức sau vụ bom đạn Myanmar lạc sang lãnh thổ Trung Quốc làm chết 4 nông dân.

Tin tức từ Business Insider ngày 29/6 cho hay, một quan chức cấp cao giấu tên của Văn phòng Tổng thống Myanmar nói rằng nước này đã thay Tham mưu trưởng Không quân sau vụ việc bom đạn lạc sang lãnh thổ Trung Quốc làm chết 4 nông dân cách đây 3 tháng. Đây được xem là động thái nhằm phản hồi lại sự phẫn nộ của Bắc Kinh.

Sự việc xảy ra khi quân đội Myanmar không kích lực lượng phiến quân người Hán ở Kokang ẩn náu ở khu vực giáp biên giới với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Thiếu tướng Lwin Oo đã rời ghế Tham mưu trưởng Không quân và được thay bằng Chuẩn tướng Maung Maung Kyaw.

"Theo như chúng tôi hiểu, ông ấy mất chức vì đó là hình phạt cho vụ bom lạc sang đất Trung Quốc", một sĩ quan không quân Myanmar nói.

Tham mưu trưởng Không quân đã mất chức sau vụ bom lạc sang Trung Quốc khiến 4 nông dân thiệt mạng (Ảnh minh họa).

Ban đầu Myanmar phủ nhận cáo buộc của Bắc Kinh về trách nhiệm đối với các vụ đánh bom, nhưng sau đó quốc gia này đã nhận trách nhiệm và xin lỗi.

Trước đó, Theo Tân Hoa xã, quả bom được thả từ chiến đấu cơ của Myanmar đã rơi trúng một ruộng mía ở thành phố Lan Thương thuộc tỉnh Vân Nam trưa 13/3, khiến 4 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương. 4 nạn nhân đã được xác định là nông dân sống trong vùng và đang làm việc trên ruộng mía đúng lúc bom phát nổ.

Trung Quốc đã lên án mạnh mẽ vụ việc này. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đêm 13/3 cũng đã triệu tập Đại sứ Myanmar tại Bắc Kinh, ông Thit Linn Ohn, để bày tỏ sự thương tiếc với các nạn nhân cũng như thúc giục phía Myanmar điều tra toàn diện vụ thả bom gây chết người này, đồng thời thông báo cho phía Bắc Kinh diễn biến cuộc điều tra và trừng phạt những người có trách nhiệm gây ra vụ nổ.

Hiện Myanmar có một chính phủ gần như là dân sự sau 49 năm nằm dưới sự lãnh đạo của chính quyền quân sự, song những động thái điều chuyển chức vụ cấp cao trong quân đội vẫn được tiến hành bí mật.

Yên Yên (Business Insider)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news