Tin mới

Thợ lặn đầu tiên tìm thấy đội bóng Thái Lan: "Chúng tôi không phải người hùng"

Thứ sáu, 13/07/2018, 09:13 (GMT+7)

Là người đầu tiên tìm thấy đội bóng thiếu niên Thái Lan bị mắc kẹt trong hang Tham Luang, thợ lặn người Anh không muốn nhận danh xưng là "người hùng".

Là người đầu tiên tìm thấy đội bóng thiếu niên Thái Lan bị mắc kẹt trong hang Tham Luang, thợ lặn người Anh không muốn nhận danh xưng là "người hùng".

Sky News đưa tin cho hay Johan Volanthen và Rick Stanton là hai thợ lặn Anh đầu tiên tìm thấy đội bóng thiếu niên Thái Lan bị mắc kẹt trong hang Tham Luang vào hôm 2/7 sau 9 ngày mất tích. 

Nhiều người đã dành những lời ca ngợi và gọi họ là những "người hùng" đồng  thời kêu gọi tôn vinh hai thợ lặn này vì những đóng góp của họ cho chiến dịch giải cứu thành công. 

Ngay khi đáp chuyến bay từ Thái Lan về Heathrow, Anh vào tối qua 12/7, Volanthen đã chia sẻ những cảm xúc của mình khi lần đầu tiên tiếp xúc với các cầu thủ nhí trong hang Tham Luang sau nhiều ngày bị mắc kẹt.

Thợ lặn Volanthen tham gia giải cứu đội bóng tại hang Tham Luang. Ảnh: Getty

“Chúng tôi rất vui sướng và nhẹ nhõm khi biết rằng tất cả họ đều còn sống. Nhưng lúc đó chúng tôi cũng nhận ra rằng tình hình rất nguy hiểm và đó là lý do chúng tôi phải mất một thời gianmới đưa tất cả họ ra ngoài”, ông Volanthen nói với Sky News.

“Chúng tôi không phải những người hùng. Những gì chúng tôi làm đều có sự tính toán tỉ mỉ và rất bình tĩnh”, thợ lặn người Anh nói thêm.

Sau khi chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan hoàn tất, nhiều người đã đề nghị trao thưởng cho hai thợ lặn Anh vì những nỗ lực của họ. Tuy nhiên, ông Volanthen cho rằng thành công của chiến dịch là nỗ lực chung của đội ngũ quốc tế gồm các thợ lặn dân sự và thợ lặn hải quân - những người đã phối hợp cùng nhau để đưa toàn bộ 13 người bị mắc kẹt ra ngoài.

“Nếu bạn có thể làm điều gì cho bọn trẻ, bạn sẽ làm. Kết quả mới là điều quan trọng. Bọn trẻ được ra ngoài, huấn luyện viên cũng ổn, đặc nhiệm SEAL (hải quân Thái Lan) cũng rất tốt và công việc hoàn thành. Chúng tôi hài lòng với điều đó”, ông Volanthen nói thêm.

Volanthen cũng dành sự tri ân cho Saman Kunan, cựu đặc nhiệm SEAL hải quân Thái Lan thiệt mạng trong chiến dịch giải cứu đội bóng. Kunan qua đời do thiếu oxy trong lúc đặt các bình dưỡng khí tại lối đi trong hang. Volanthen nói rằng sự ra đi của Kunan đã mang đến dư vị tiếc thương cho một chiến dịch giải cứu “xuất sắc”.

Việc Volanthen tìm ra các cầu thủ nhí trong hang được xem là may mắn bất ngờ. Trong khi thợ lặn này đang lặn tại một hốc hang tối thì dây thừng dẫn đường bất ngờ bị hết, buộc ông phải nổi lên mặt nước. Đúng vào thời điểm đó, Volanthen đã nhìn thấy 13 người đang đứng trên một mô đất cao nhìn ông. Chỉ cần đoạn dây của Volanthen ngắn đi vài mét, ông có lẽ đã không tìm ra đội bóng và cuộc giải cứu có thể đã rẽ sang một hướng khác.

Johan Volanthen được biết đến là chuyên gia tư vấn công nghệ thông tin 40 tuổi, đến từ Bristol, còn Rick Stanton, ngoài 50 tuổi, là lính cứu hỏa từ Coventry.

Nhiều người dân Thái Lan đã đến sân bay Bangkok để tiễn và nói lời cảm ơn các thợ lặn Anh khi họ chuẩn bị về nước. Các quan chức chính phủ Thái Lan cũng có mặt để trao tặng các chứng nhận và huân chương cho họ, đồng thời hứa rằng các thợ lặn Anh có thể bay miễn phí tới Thái Lan vào bất kỳ thời điểm nào.

“Điều này thể hiện sự trân trọng của chúng tôi, Thủ tướng của chúng tôi đã đề nghị trao tặng cho các bạn. Cảm ơn các bạn rất nhiều vì những nỗ lực của các bạn. Đó là một chiến dịch giải cứu tuyệt vời và chúng tôi rất cảm kích vì điều đó”, Bộ trưởng Du lịch Thái Lan Wirasak Kowsoorad nói với các thợ lặn Anh.

Minh Di  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news