Tin mới

Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ "trả đũa" Mỹ

Thứ tư, 15/08/2018, 08:46 (GMT+7)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 14/8 tuyên bố nước này sẽ tẩy chay sản phẩm điện tử của Mỹ sau khi Washington áp đặt trừng phạt và tăng thuế hàng xuất khẩu của Ankara vào Mỹ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 14/8 tuyên bố nước này sẽ tẩy chay sản phẩm điện tử của Mỹ sau khi Washington áp đặt trừng phạt và tăng thuế hàng xuất khẩu của Ankara vào Mỹ.

Tờ Hurriyet Daily News  đưa tin cho hay ông Erdogan phát biểu tại một cuộc họp tại thủ đô Ankara nhân kỷ niệm 16 năm thành lập Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền "Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu một trong những hệ thống ngân hàng bền vững nhất trên thế giới về mọi mặt". 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói rằng nước này hiện đang đối mặt với một cuộc tấn công kinh tế, chỉ trích những lệnh trừng phạt của Mỹ lên Thổ Nhĩ Kỳ sau hi chính quyền Ankara bắt giữ linh mục người Mỹ Andrew Brunson.

Trước đó, vào ngày 10/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo tăng gấp đôi thuế nhập khẩu đánh vào các mặt hàng nhôm và thép có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ lên lần lượt 20% và 50%. Động thái này của Mỹ đã gây ra một cuộc khủng hoảng tiền tệ ở Thổ Nhĩ Kỳ khi giá đồng Lira so với đồng USD giảm mạnh.
Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khuyên người dân nước này không nên quá lo lắng.

"Chúng ta có thể phản ứng theo 2 cách, bằng các biện pháp kinh tế hoặc bằng chính trị. Chúng ta thực hiện các biện pháp mà nền kinh tế cần và chúng ta sẽ giữ vững nó", ông Erdogan nói thêm.

Nhắc đến chuyện tẩy chay, người đứng đầu chính quyền tuyên bố "Chúng ta sẽ tẩy chay hàng điện tử Mỹ. Nếu họ có iPhone, thì còn có Samsung. Chúng ta cũng có điện thoại Vestel Venus nội địa. Chúng ta sẽ tiến hành các biện pháp này".

Chuyển sang dùng ngoại tệ đồng nghĩa với việc khuất phục trước kẻ thù, ông Erdogan nhấn mạnh.

"Chúng ta nên hiểu những gì chúng ta đã làm và những gì chúng ta sẽ làm. Chúng ta sẽ tự túc. Chúng ta sẽ sản xuất những gì chúng ta không có. Chúng ta sẽ xuất khẩu tất cả các sản phẩm mà chúng ta từng mua bằng cách sản xuất những phiên bản tốt hơn", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news