Tin mới

Thổ Nhĩ Kỳ đưa thêm quân tới Iraq bất chấp phản đối

Thứ tư, 23/12/2015, 09:28 (GMT+7)

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng sự hiện diện của quân đội tại Iraq, Thủ tướng Ahmet Davutoglu nói hôm 22/12.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng sự hiện diện của quân đội tại Iraq, Thủ tướng Ahmet Davutoglu nói hôm 22/12.

Thổ Nhĩ Kỳ quyết định điều thêm quân tới Iraq bất chấp sự phản đối của Baghdad. Ảnh: Hãng thông tấn Pháp

Đài Sputnik của Nga đưa tin Ankara sẽ gửi thêm quân tới một ngôi làng người Kurd ở phía bắc Iraq, cách Mosul 17 km.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu rút quân vào ngày 14/12 sau khi Iraq chính thức đệ đơn khiếu nại lên Hội đồng Bảo an LHQ, kêu gọi LHQ đảm bảo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rút ngay lập tức khỏi lãnh thổ nước này.

"Thật không may là quân đội và lực lượng an ninh Iraq không thể chống IS một cách hiệu quả... Sự thất thủ tại Mosul - thành phố lớn thứ hai tại Iraq - nhấn mạnh nhu cầu cần phải có sự can thiệp quốc tế vào cuộc xung đột này", Thủ tướng Ahmer Davutoglu nói với các thành viên đảng cầm quyền AK ngày 22/12.

Trước đó, Ankara cho biết sẽ tiếp tục rút quân khỏi doanh trại Bashiqa ở tỉnh Nineveh, miền bắc Iraq.

"Chúng tôi đang hỗ trợ cho lực lượng Peshmerga bản địa và các tình nguyện viên. Chúng tôi cúng sẽ tiếp tục làm việc này khi mối đe dọa khủng bố vẫn còn dai dẳng. Binh lính của chúng tôi đồn trú tại đây hoàn toàn tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Iraq", ông Davutoglu lưu ý.

Phó thủ tướng Numan Kurrtulmus sau đó nói rằng một phần quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã được rút di và chính quyền Iraq hoan nghênh động thái này của Ankara. Ông cũng tuyên bố rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ở lại Iraq cho đến khi Mosul thoát khỏi sự chiếm đóng của IS.

Ngày 4/12, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai 150 quân và 25 xe tăng tới doanh trại Bashiqa, miền bắc Iraq mà không được sự chấp thuận của Baghdad. Ankara nói rằng đây là một phần trong nhiệm vụ quốc tế nhằm huấn luyện và trang bị cho quân đội Iraq trong cuộc chiến chống IS.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS Ahmet Davutoglu