Tin mới

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có bằng chứng Mỹ hỗ trợ nhóm IS

Thứ tư, 28/12/2016, 09:40 (GMT+7)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 27/12 tuyên bố ông có bằng chứng cho thấy liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu hỗ trợ nhiều nhóm khủng bố, trong đó có nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 27/12 tuyên bố ông có bằng chứng cho thấy liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu hỗ trợ nhiều nhóm khủng bố, trong đó có nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng các nhóm khủng bố được Mỹ cung cấp vũ khí gồm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và nhóm lực lượng dân quân người Kurd như Lực lượng bảo vệ người Kurd (YPG) và Đảng liên minh dân chủ (PYD).

"Họ cáo buộc chúng tôi hỗ trợ Nhà nước Hồi giáo (IS). Giờ thì họ hỗ trợ các nhóm khủng bố, bao gồm IS, YPG, PYD. Điều đó rất rõ ràng. Chúng tôi có bằng chứng xác thực, gồm ảnh và video", Reuters dẫn lời ông Erdogan phát biểu trong cuộc họp báo ngày 27/12 tại Ankara.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố có bằng chứng Mỹ hỗ trợ các nhóm khủng bố ở Syria. Ảnh: Reuters

Thổ Nhĩ Kỳ coi PYD và YPG là các nhánh thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK), bị Ankara cho là tổ chức khủng bố. PKK phát động phong trào nổi dậy chống Ankara, đòi thiết lập khu tự trị suốt nhiều năm qua.

Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày lên tiếng phủ nhận cáo buộc từ ông Erdogan, gọi đây là "sự lố bịch". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói Washington "100% là bên đứng sau sự thất bại của IS ở cả Syria lẫn Iraq".

Ông Erdogan còn cho rằng Arab Saudi và Qatar nên tham gia cuộc gặp giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran để thảo luận về những nỗ lực hòa bình ở Syria. Cuộc gặp này sẽ được tổ chức vào tháng 1/2017 tại Kazakhstan.

Trước đó, hôm 27-12, Nga đã cáo buộc Mỹ "hỗ trợ khủng bố" ở Syria sau khi Tổng thống Obama ra đạo luật cho phép cung cấp Hệ thống tên lửa vác vai chống máy bay chiến đấu (MANDPADS) cho phe đối lập ôn hòa ở Syria. Moscow đã gọi đây là "hành động thù địch".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh các loại vũ khí được chuyển giao cho phe đối lập ôn hòa sẽ nhanh chóng rơi vào tay bọn khủng bố và Washington cần phải nhận thức rõ điều này.

[mecloud]eipeJRgj9n[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news