Tin mới

Thời gian ủ bệnh của Covid-19 tại Vũ Hán không như suy nghĩ ban đầu

Thứ hai, 10/08/2020, 14:56 (GMT+7)

Theo một nghiên cứu mới liên quan đến Vũ Hán, tâm dịch Covid-19 cũ của Trung Quốc, thời gian ủ bệnh của người nhiễm virus corona mới có thể lâu hơn so với suy nghĩ ban đầu.

Các nhà nghiên cứu đén từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Mỹ và ĐH Bắc Kinh cho rằng thời gian ủ bệnh trung bình là khoảng 5 ngày và tối đa là khoảng 2 tuần. Như vậy thì giá trị trung bình có thể cao hơn.

Thời gian ủ bệnh của Covid-19 có thể lâu hơn suy nghĩ ban đầu. Ảnh: Tân Hoa xã

Nghiên cứu của họ sử dụng mô hình xác suất và dữ liệu lâm sàng của hơn 1.000 bệnh nhân Covid-19 rời Vũ Hán trước khi thành phố tiến hành phong tỏa vào ngày 23/1. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra thời gian ủ bệnh là 8,29 ngày, trong khi giá trị trung bình là 7,76 ngày. "Kiến thức chính xác về thời gian ủ bệnh sẽ giúp cung cấp thời gian cách ly tối ưu với mục đích kiểm soát bệnh, và cần thiết trong việc điều tra cơ chế lây truyền cũng như phát triển điều trị", các nhà nghiên cứu nói. "Dù thời kỳ ủ bệnh rất quan trọng nhưng nó thường được ước tính không chuẩn dựa trên dữ liệu bị hạn chế".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances của Mỹ hôm 7/8. Nó ủng hộ suy nghĩ rằng thời gian ủ bệnh của hầu hết bệnh nhân là không quá 14 ngày, đây là khoảng thời gian cách ly điển hình mà hầu hết các nước áp dụng. Theo ước tính khoảng 10% người có thể phát triển triệu chứng sau hơn 2 tuần bị nhiễm bệnh. Báo cáo cho rằng điều này có thể là một mối quan ngại về sức khỏe cộng đồng liên quan đến thời gian cách ly mặc dù những hạn chế của nghiên cứu có thể ảnh hưởng đến ước tính.

Covid-19 được phát hiện lần đầu ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: Kyodo

Các nhà nghiên cứu cho biết vì phát hiện của họ dựa trên những trường hợp từ đầu năm nay nên không thể áp dụng cho những ca nhiễm sau này nếu virus đã đột biến.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news