Tin mới

Thói quen tai hại khi tắm cần bỏ ngay, đặc biệt lúc giao mùa: Xem nhẹ dễ rước bệnh

Thứ hai, 09/10/2023, 16:07 (GMT+7)

Các thói quen tắm này có thể gây nguy hiểm và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu không được nhận biết và điều chỉnh kịp thời. 

Tắm là hoạt động không thể thiếu hàng ngày, giúp loại bỏ bụi bẩn và mang lại cảm giác tươi mát, sảng khoái. Thế nhưng, việc tắm không đúng cách, đặc biệt trong thời tiết chuyển lạnh có thể mang đến những tác động không lường trước đối với sức khỏe. 

Tắm sai cách ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
Tắm sai cách ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Dưới đây là những sai lầm tai hại khi tắm

Tắm quá muộn

Tắm vào lúc nửa đêm hoặc vào buổi tối muộn khi cơ thể đã mệt mỏi và cần nghỉ ngơi có thể làm giảm sức kháng của hệ miễn dịch. Không những vậy thói quen này còn gây rối loạn chu kỳ giấc ngủ. 

Bên cạnh đó thói quen tắm muộn còn làm tăng áp lực lên hệ thống tim mạch và làm tăng nguy cơ đột quỵ, đặc biệt là đối với những người già và những người có nguy cơ cao. Đối với những người có tiền sử về bệnh tim hoặc nguy cơ đột quỵ cần chú trọng đến thời gian tắm, không nên tắm quá khuya. 

Nếu được, hãy tắm vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Nếu bạn cảm thấy lạnh sau khi tắm vào buổi tối, hãy cố gắng giữ ấm cơ thể bằng cách mặc áo ngủ ấm và sử dụng chăn dày.

Tắm quá muộn có thể gây đột quỵ
Tắm quá muộn có thể gây đột quỵ

Tắm nước quá nóng

Nước nóng tạo cảm giác thoải mái và làm đánh bại cảm giác lạnh buốt. Do đó, nhiều người có xu hướng tăng nhiệt độ nước lên mức cao. Tuy nhiên, việc này có thể làm tổn thương lớp biểu bì da, loại bỏ lượng dầu tự nhiên giữ ẩm và bảo vệ da khỏi tác nhân gây kích ứng từ môi trường. Dẫn đến tình trạng da khô, kích ứng và thậm chí là viêm nang lông.

Tắm nước quá nóng gây hại cho da
Tắm nước quá nóng gây hại cho da

Tắm quá lâu

Một số người sử dụng thời gian tắm làm cơ hội để giãn cơ và thư giãn, kéo dài thời gian tắm lên quá 15-20 phút. Tuy nhiên thói quen này sẽ khiến da mất một lượng nước đáng kể và mất đi các tế bào da chết, làm giảm khả năng giữ ẩm và bảo vệ cơ thể. Hoặc có thể tăng nguy cơ viêm da và các vấn đề khác liên quan đến da.

Không che chắn cơ thể sau khi tắm

Thói quen này khiến cơ thể mất nhiệt độ nhanh chóng, có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như cảm lạnh, hoặc các vấn đề khác liên quan đến hệ thống hô hấp. Đối với những người có hệ miễn dịch yếu, điều này càng nguy hiểm hơn.

Không che chắn cơ thể sau khi tắm có thể gây cảm lạnh
Không che chắn cơ thể sau khi tắm có thể gây cảm lạnh

Không kiểm tra nhiệt độ nước khi tắm

Vào thời tiết lạnh, đa số đều sử dụng nước nắm khi tắm. Tuy nhiên, nhiều người có thói quen không kiểm tra nhiệt độ nước, hành động này làm tăng nguy cơ bị bỏng. 

Không dưỡng ẩm sau khi tắm

Da không được dưỡng ẩm có thể dễ bị khô, ngứa và xuất hiện các vết nứt nẻ, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng. Sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp với làn da của bạn ngay sau khi tắm để khóa chặt lượng nước và giữ cho da luôn mềm mại và đàn hồi.

Da không được dưỡng ẩm có thể dễ bị khô, ngứa và xuất hiện các vết nứt nẻ
Da không được dưỡng ẩm có thể dễ bị khô, ngứa và xuất hiện các vết nứt nẻ

Bỏ qua những thời điểm "đen" khi tắm

Không tắm sau khi uống rượu bia: Uống rượu làm giảm khả năng đánh giá nhiệt độ cũng như phản ứng cơ bản, tăng nguy cơ bỏng và tai nạn khi tắm

Không tắm ngay sau khi ăn: Cơ thể cần thời gian để tiêu hóa, và tắm ngay sau khi ăn có thể gây cảm giác khó chịu và stress cho cơ thể. Đợi ít nhất 30 phút sau khi ăn trước khi tắm.

Không tắm khi nhiệt độ nước chưa ổn định: Sự thay đổi đột ngột nhiệt độ có thể gây sốc cho cơ thể và làm tăng nguy cơ vấn đề tim mạch. Hãy đảm bảo rằng nước tắm có nhiệt độ ổn định và phù hợp với cơ thể.

Ảnh: Tổng hợp 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tắm thói quen