Tin mới

Thời tiết 10 ngày tới trên cả nước thời hạn từ đêm 9-19/7: Cảnh báo mưa dông cục bộ

Thứ bảy, 09/07/2022, 19:07 (GMT+7)

Do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc-Đông Nam đi qua khu vực Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió lên đến 5000m nên Bắc Bộ và Thanh Hóa-Nghệ An có mưa rào và dông rải rác.

Theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng thủy văn, hiện nay rãnh áp thấp có trục Tây Bắc-Đông Nam đi qua khu vực Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió lên đến 5.000m nên Bắc Bộ và Thanh Hóa-Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; riêng khu vực phía Đông Bắc Bộ ngày có mưa rào và rải rác có dông. 

Các tỉnh miền Nam chịu tác động của gió mùa Tây Nam có cường độ mạnh nên Nam Trung Bộ và Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, ngày có mưa rào và dông vài nơi; riêng Tây Nguyên và Nam Bộ đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Các khu vực khác chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.

Thời tiết 10 ngày tới trên cả nước thời hạn từ đêm 9-19/7: Cảnh báo mưa dông cục bộ
Thời tiết 10 ngày tới trên cả nước thời hạn từ đêm 9-19/7: Cảnh báo mưa dông cục bộ

Rãnh áp thấp Tây Bắc-Đông Nam có trục đi qua khu vực Bắc Bộ. Trường gió Tây Nam ở phía Nam hoạt động với cường độ mạnh. Trên cao áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định, vùng hội tụ gió lên đến 5000m suy yếu dần trên khu vực Bắc Bộ.

Dự báo hình thế thời tiết trong 24 đến 48 giờ tới miền Bắc sẽ chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc-Đông Nam phân tích trên, sau hoạt động mạnh dần lên thành dải hội tụ nhiệt đới qua khu vực Trung Bộ, trên dải hội tụ nhiệt đới có khả năng hình thành một vùng áp thấp, sau có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, riêng Bắc Bộ ngày hôm nay chịu ảnh hưởng kết hợp với hội tụ gió lên đến 5000m; áp và độ ẩm giảm. 

Miền Nam chịu ảnh hưởng rìa nam của rãnh áp thấp này sau chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Bộ kết hợp với gió mùa Tây Nam có cường độ mạnh; áp và độ ẩm tăng.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 24 đến 48 giờ tới:

Bắc Bộ: Đêm nay và sáng mai (10/7) có mưa rào và dông rải rác, sau có mưa rào và dông vài nơi.

Khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế: Có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Khu vực các tỉnh từ Đà Nẵng-Bình Thuận: Có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Tây Nguyên và Nam Bộ: Có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông (tập trung vào chiều và đêm). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

 Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 11 đến ngày 19/7:

Dải hội tụ nhiệt đới có trục qua khu vực Trung Bộ, từ khoảng ngày 13/7 hoạt động yếu dần. Áp cao cận nhiệt đới lấn về phía Tây, khoảng ngày 12-13/7 suy yếu và rút dần ra phía Đông, khoảng 2-3 ngày cuối có xu hướng hoạt động mạnh dần lên và lấn trở lại về phía Tây.

Ở phía Nam, gió mùa Tây Nam có cường độ mạnh, từ khoảng ngày 13/7 có xu hướng hoạt động yếu dần. 

Cảnh báo khu vực Bắc Bộ từ khoảng ngày 13-15/7 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. 

Khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Từ khoảng đêm 11 đến ngày 15/7 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to (mưa tập trung vào chiều và đêm).

Khu vực các tỉnh từ Đà Nẵng - Bình Thuận: Đêm 11 đến ngày 12/7, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Từ ngày 13-16/7 có mưa rào và dông rải rác (mưa tập trung vào chiều tối).

Tây Nguyên và Nam Bộ: Từ đêm 11 đến ngày 12/7 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Từ ngày 13/7 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và tối). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.    

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news