Tin mới

Thời tiết nồm ẩm ở Bắc Bộ kéo dài đến bao giờ?

Thứ tư, 08/02/2023, 18:34 (GMT+7)

Theo nhận định của ông chuyên gia khí tượng, thời tiết nồm ẩm ở khu vực Bắc Bộ xuất hiện với các đợt khác nhau và có thể kéo dài đến tháng 4/2023.

Theo tin tức từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khoảng đêm 13-14/2, một đợt không khí lạnh có thể tràn xuống nước ta. Do ảnh hưởng của đợt Không khí lạnh này nên các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung bộ chuyển từ mưa phùn, mưa nhỏ, sương mù sang mưa rào rải rác. Trong mưa giông đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Dự báo mưa bắt đầu từ đêm 13/2, kéo dài đến hết ngày 14/2, sau đó trời tạnh ráo, chuỗi ngày nồm ẩm chấm dứt ở miền Bắc, Bắc Trung bộ.

Theo quy luật khí hậu, tháng 2 hàng năm vẫn là tháng chính của mùa Đông, do đó không khí lạnh vẫn còn tác động mạnh đến nước ta. Từ đầu tháng 2 trở đi, không khí khô được thay thế bằng khối không khí ẩm. Giai đoạn này, các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ chuyển sang trạng thái mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù, trời rét về đêm và sáng.

Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)

Nhận định với TTXVN về thời tiết nồm ẩm đang diễn ra tại Bắc Bộ, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) cho biết, hình thái thời tiết này diễn ra từ đầu tháng 2 và kéo dài đến tháng 4/2023.

Thời gian nồm ở khu vực Bắc Bộ xuất hiện với các đợt khác nhau. Có đợt kéo dài vài ngày, có đợt kéo dài cả tuần. Trong thời gian này sẽ có khoảng 4 đến 5 đợt nồm dài ngắn khác nhau. Hiện tượng này chỉ chấm dứt hoặc thay đổi khi nào gió mùa Đông Bắc tràn về.

"Hiện tượng thời tiết nồm ẩm sẽ diễn ra phổ biến ở khu vực miền Bắc, đặc biệt là Hà Nội từ tháng 2-4 hằng năm, trong giai đoạn nồm ẩm, độ ẩm không khí tăng cao trên 85%, kèm theo mưa phùn, sương mù gây ẩm ướt nhà, các công trình dân dụng và các vật dụng thiết yếu", ông Hưởng nhấn mạnh.

Chuyên gia thời tiết nói với VOV, đợt mưa nhỏ, mưa phùn ở Hà Nội và các tỉnh phía Đông Bắc Bộ duy trì đến sáng 11/2, từ trưa và chiều 11/2 Hà Nội và các tỉnh phía Đông Bắc Bộ trời có nắng về chiều, đến khoảng đêm 13 sang ngày 14/2 khi có một đợt gió mùa Đông Bắc tác động, tình trạng nồm ẩm ở Bắc Bộ sẽ chấm dứt. Miền Bắc từ ngày 14/2 trời chuyển rét.

Để phòng, tránh hiện tượng nồm, ẩm ướt trong nhà, các gia đình nên luôn đóng kín cửa nhà, bật điều hòa để chế độ hong khô không khí, sử dụng các vật liệu hút ẩm như báo cũ, than củi hoặc các máy hút ẩm chống nồm, lau nhà bằng giẻ lau khô...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news