Tin mới

Thông cáo chung của Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN: Tình hình Biển Đông nóng trở lại

Chủ nhật, 10/08/2014, 19:01 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thông cáo chung của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47, diễn ra tại Thủ đô Nay Pyi Taw (Myanmar) đã chính thức công bố nhấn mạnh hòa bình tại Biển Đông có vai trò quan trọng và thúc giục các bên liên quan kiềm chế, tránh các hành động gây phức tạp tình hình tại đây.>> Tình hình Biển Đông: Lật tẩy ván cờ của Trung Quốc >> Biển Đông: Trung Quốc cảnh báo Mỹ giữ trung lập>> Chủ tịch Trung Quốc phủ nhận tình hình biển Đông đang căng thẳng

(Tinmoi.vn) Thông cáo chung của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47, diễn ra tại Thủ đô Nay Pyi Taw (Myanmar) đã chính thức công bố nhấn mạnh hòa bình tại Biển Đông có vai trò quan trọng và thúc giục các bên liên quan kiềm chế, tránh các hành động gây phức tạp tình hình tại đây.

Bản thông cáo chung của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM-47) được thông qua vào nửa đêm 9/8, sau một quá trình tham vấn kỹ lưỡng của 10 quốc gia thành viên ASEAN. Thông cáo chung đã khẳng định ASEAN tiếp tục duy trì, củng cố đoàn kết và thống nhất lập trường về tất cả các vấn đề liên quan đến nội khối, quan hệ đối ngoại cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế.

Tình hình Biển Đông được đưa vào mục “Các vấn đề an ninh khu vực và thế giới”, được phản ánh trong 7 khoản với độ dài hơn 2 trang và phải thông qua đàm phán rất nhiều mới đạt được thống nhất vào đêm qua. Các Ngoại trưởng ASEAN tiếp tục bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến gần đây làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông và tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh biển cũng như tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông.

Dưới đây là nội dung về Biển Đông được đề cập trong Thông cáo chung của Hội nghị AMM-47:

149. Chúng tôi tiếp tục quan ngại sâu sắc về những diễn biến gần đây làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông và khẳng định lại tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh biển cũng như tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

150. Chúng tôi khẳng định lại các cam kết đối với những nguyên tắc nêu trong Tuyên bố Nguyên tắc Sáu điểm về Biển Đông năm 2012 của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, Tuyên bố chung năm 2012 của Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 15 về Kỷ niệm 10 năm Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), và Tuyên bố ngày 10/5/2014 của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về những diễn biến gần đây trên Biển Đông.

151. Chúng tôi thúc giục các bên liên quan thực hiện kiềm chế và tránh các hành động gây phức tạp tình hình và làm phương hại đến hòa bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông; giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, bao gồm đối thoại thân thiện, tham vấn và thương lượng, phù hợp với các nguyên tắc được công nhận của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

152. Chúng tôi nhấn mạnh hơn nữa tầm quan trọng về cam kết chung của các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc đối với hòa bình, ổn định, an ninh hàng hải, tin cậy lẫn nhau trong khu vực, và sự cần thiết tạo lập các điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết hòa bình các tranh chấp. Chúng tôi nhất trí tăng cường tham vấn với Trung Quốc về các biện pháp và cơ chế nhằm bảo đảm và tăng cường hơn nữa việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC một cách tổng thể, nhất là Điều 4 và Điều 5, cũng như đàm phán thực chất để sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Chúng tôi giao các Quan chức cao cấp triển khai nội dung công tác này.

153. Chúng tôi ghi nhận Báo cáo tiến độ về thực hiện Tuyên bố DOC trình Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc và giao các quan chức làm việc với phía Trung Quốc hoàn tất về các mục tiêu và cấu trúc cũng như cụ thể hóa các thành phần của COC, bao gồm các thành tố cụ thể nhằm thúc đẩy tin cậy và lòng tin, ngăn chặn sự số, quản lý sự cố khi xảy ra. Chúng tôi cũng giao các quan chức xây dựng các biện pháp “thu hoạch sớm” liên quan.

154. Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đà tham vấn và khẩn  trương làm việc nhằm sớm đạt được COC, tiếp theo những kết quả mang tính xây dựng của Hội nghị Quan chức cao cấp (SOM) ASEAN-Trung Quốc lần thứ 7 về thực hiện DOC ngày 21/4/2014 tại Pattaya, Thái Lan, và cuộc họp Nhóm công tác chung ASEAN-Trung Quốc lần thứ 10 và 11 về thực hiện DOC ngày 18/3/2014 tại Singapore và ngày 25/6/2014 tại Bali, Indonesia. Theo đó, chúng tôi trông đợi nhiều thảo luận thực chất hơn nữa tại Hội nghị SOM về DOC lần thứ 8 và cuộc họp Nhóm công tác chung về DOC thứ 12 cùng được tổ chức vào tháng 10/2014 tại Bangkok, Thái Lan.

155. Chúng tôi ghi nhận tài liệu về Kế hoạch hành động 3 bước (TAP) do Philippines giới thiệu và các đề xuất khác liên quan Điều 5 được các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN khác đưa ra về vấn đề Biển Đông.

Bảo Linh (Tổng hợp theo VOV/VTV)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: AMM 47