Tin mới

Thông điệp gửi Bắc Kinh của tân Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc

Thứ tư, 28/06/2017, 10:35 (GMT+7)

Tân Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, ông Terry Branstad mới đây đã đăng tải một đoạn video, ghi lại thông điệp gửi nhân dân Trung Quốc.

Tân Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, ông Terry Branstad mới đây đã đăng tải một đoạn video, ghi lại thông điệp gửi nhân dân Trung Quốc.

Đoạn video được đăng tải hôm 26/6. Ông Terry Branstad là người được giới chuyên gia đánh giá là cầu nối để tăng cường thương mại song phương của hai cường quốc trên thế giới.

Ông Terry Branstad khi còn là Thị trưởng bang Iowa tiếp ông Tập Cận Bình lúc đó là Phó chủ tịch nước Trung Quốc.

Trong đoạn video, tân Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad nhấn mạnh, ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự Mỹ-Trung là ngăn chặn mối đe dọa từ Triều Tiên, mở rộng mối quan hệ giữa nhân dân hai nước cùng với việc giải quyết vấn đề mất cân bằng thương mại Mỹ - Trung.

Theo ông Branstad, Mỹ và Trung Quốc hiện đang đối diện với nhiều thách thức tương tư nhau. "Mối quan hệ song phương sẽ đóng góp rất lớn trong việc giải quyết các vấn đề này”. 

Cũng trong video, ông cũng nhắc lại những hoạt động của mình liên quan đến Trung Quốc trong 30 năm qua kể từ chuyến thăm đầu tiên tới nước này vào năm 1984 đến cuộc chủ trì tiếp đón ông Tập Cận Bình khi đó là Bí thư Huyện ủy tới bang Iwoa năm 1985 và sau đó tiếp tục đón tiếp ông Tập lúc này là Phó chủ tịch nước năm 2012.

Terry Brandstad, người được mệnh danh là “người bạn cũ của Trung Quốc” được ông Trump xác nhận là Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc từ ngày 24/5. Dự kiến, ông sẽ sang Trung Quốc trong tuần này để nhậm chức.

Thông tin về vị tân Đại sứ được Trung Quốc chào đón rất tích cực và nhận định tương lai hai nước dưới sự kết nối Branstad sẽ tốt đẹp.

Phó chủ tịch Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, ông Đông nhận định, Branstad đến Trung Quốc trong thời gian quan hệ hai nước rất tốt đẹp vì nhà lãnh đạo hai nước đã đạt được sự đồng thuận trên nhiều lĩnh vực. Theo ông Đông, đây là nền tảng tốt cho công việc của tân Đại sứ, vốn là một người bạn của cả lãnh đạo hai nước. 

Nhận định về việc bổ nhiệm ông Branstad, Giám đốc Phòng Phát triển kinh tế Iowa Debi Durham cho biết: “Tôi nghĩ, Tổng thống Mỹ muốn gửi thông điệp thực sự mạnh mẽ đối với Trung Quốc rằng, mối quan hệ với Bắc Kinh là vô cùng quan trọng”.

Nghiêm Thu(Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news