Tin mới

Thông tin IS lần đầu tung video tuyển mộ chiến binh tại Đông Nam Á

Thứ sáu, 24/06/2016, 10:18 (GMT+7)

Hôm qua, 22/6 nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS) vừa tung một video nhằm chiêu mộ các chiến binh Jihad tại Philippines và các khu vực Đông Nam Á.

Hôm qua, 22/6 nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS) vừa tung một video nhằm chiêu mộ các chiến binh Jihad tại Philippines và các khu vực Đông Nam Á.

Philstar dẫn lời bà Rita Katz, Giám đốc Tổ chức tình báo SITE chuyên theo dõi hoạt động của IS, cho biết tổ chức này đã tung đoạn video tuyển quân vào sáng 22/6 nhắm đến mục tiêu Philippines. Đoạn video được phát bằng 5 thứ tiếng: Ả rập, Anh, Philippines, Indonesia và Malaysia.

IS bắt đầu chuyển hướng sang Đông Nam Á. Ảnh: BBC

Hình ảnh từ đoạn video cho thấy các tay súng người Philippines, Indonesia và Malaysia kêu gọi đồng hương gia nhập hàng ngũ IS ở Syria. Còn đối với những những tên không thể đến Trung Đông, IS cũng đưa ra một lựa chọn khác.

“Nếu các bạn không thể đến Syria, hãy tham gia nhánh của tổ chức ở Philippines”, đoạn video hướng dẫn. Trang Vocativ cho biết, IS đã bổ nhiệm kẻ có biệt danh Abdallah al-Filipini làm thủ lĩnh của nhánh phiến quân khủng bố ở Philippines, coi đây là đại diện cho một "đế chế" tự xưng.

Ngoài ra, Katz cho biết, IS công bố bản đồ họa để khẳng định sự hiện diện của mạng lưới tổ chức cực đoan này ở Philippines hồi đầu tháng 6. Theo đó, IS có 10 “tiểu đoàn” chiến binh thánh chiến rải đều ở năm địa điểm khác nhau trên quốc gia này. Không chỉ vậy, IS còn “khoe” những người bạn địa quy phục nhóm, chủ yếu ở Basilan, đã giết chết 289 người kể từ tháng 4/2015.

Restituto Padilla, phát ngôn viên của quân đội Philippines, cảnh báo người dân không nên chia sẻ, phát tán đoạn video và nhấn mạnh đó là vô nhân đạo và độc ác.

Các quan chức an ninh tại Philippines phủ nhận sự hiện diện của phiến quân IS ở quốc gia này, tuy nhiên có lưu ý một số nhóm cực đoan như Abu Sayyaf cam kết trung thành với Abu Bakr al-Baghdadi, kẻ đứng đầu Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Quý Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news