Tin mới

Thủ lĩnh IS bất ngờ cấm đăng chi tiết cảnh hành quyết

Thứ hai, 20/07/2015, 09:16 (GMT+7)

Lãnh đạo tối cao Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi được cho là đã ra chỉ thị cho các thành viên của tổ chức không đăng hình ảnhchi tiết cảnh hành quyết con tin trong các video tuyên truyền.

Lãnh đạo tối cao Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi được cho là đã ra chỉ thị cho các thành viên của tổ chức không đăng hình ảnhchi tiết cảnh hành quyết con tin trong các video tuyên truyền.

Theo tin tức trên IB Times, al-Baghdadi được cho là đã gửi một lá thư tới tất cả các nhóm thực hiện công tác truyền thông của IS để thông báo họ sẽ không được phép chiếu các cảnh hành quyết đẫm máu trong những video tuyên truyền của tổ chức. Theo đó, chỉ có những cảnh quay lúc đầu và lúc cuối khi con tin bị chặt đầu mới được đăng tải trên trang web của tổ chức này.

Theo một nguồn tin thận cận với IS, lý do của lệnh cấm này là do al-Baghdadi lo ngại những hình ảnh quá bạo lực sẽ xúc phạm đến những người Hồi giáo khác và làm lũ trẻ hoảng sợ, từ đó khiến họ từ chối ủng hộ hệ tư tưởng của IS.

Thủ lĩnh tối cao của IS Abu Bakr al-Baghdadi ra chỉ thị cấm các tay súng đăng video chi tiết cảnh hành quyết con tin.

Thông tin này sau đó được hàng loạt các báo của Arab, Israel và Ấn Độ đưa lại vào ngày 18/7.

Lời cảnh báo trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi IS tung video ghi lại cảnh những phiến quân nhí hành quyết binh sĩ chính phủ Syria. Trong đoạn video này, một chiến binh IS khoảng 10 tuổi cầm dao và chặt đầu một sĩ quan Syria, sau đó lạnh lùng đặt đầu trên lưng nạn nhân.

Theo các nguồn thông thạo vấn đề, quyết định của al-Baghdadi đã gây ra tình trạng chia rẽ trong hàng ngũ IS.

Video ghi lại cảnh những phiến quân nhí hành quyết binh sĩ chính phủ Syria. 

Nhiều tay súng đồng tình với ý kiến cho rằng các cảnh quay quá dã man gây phương hại đến hình tượng mà IS muốn tạo dựng. Số khác phản bác vì tin tưởng những hình ảnh này giúp nhóm đe dọa kẻ thù.

IS khét tiếng với việc quay những cảnh hành quyết con tin bằng các biện pháp ghê rợn như ném đá, thiêu sống, bắn và chặt đầu, dìm xuống nước. Thậm chí còn có cảnh phiến quân IS trói các nạn nhân bằng những dây dẫn thuốc nổ rồi sau đó châm ngòi.

Xem thêm video IS nã rocket, tàu hải quân Ai Cập bốc cháy ngùn ngụt:

[mecloud]ZsBx9ud4dQ[/mecloud]

Yên Yên (IB Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news