Tin mới

Vụ thảm sát kinh hoàng của IS qua lời kể người sống sót

Thứ tư, 15/07/2015, 15:37 (GMT+7)

Một người tị nạn Yazidi và hai người cháu của ông vừa kể lại việc họ đã làm thế nào để thoát khỏi tay tử thân sau vụ thảm sát khiến ít nhất 800 người thiệt mạng bên cạnh một con mương của phiến quân IS.

Một người tị nạn Yazidi và hai người cháu của ông vừa kể lại việc họ đã làm thế nào để thoát khỏi tay tử thân sau vụ thảm sát khiến ít nhất 800 người thiệt mạng bên cạnh một con mương của phiến quân IS.

Theo tin tức trên Daily Mail, khi IS xâm chiếm thị trấn của họ vào tháng 8/2014, những người Yazidis bị dồn vào một trường học, bị kiểm tra gắt gao. IS lấy đi mọi tài sản như điện thoại, tiền, vàng của họ.

Những người phụ nữ và các cô gái trẻ bị tập trung tại một bên trong hội trường để đưa đi làm nô lệ tình dục, trong khi đàn ông bị bắt xếp hàng ở một bên khác.

Những người có mái tóc dài qua vai được đánh giá là đã trên 10 và "đủ tuổi để bị giết".

Những người đàn ông bị chia thành hai nhóm: những người sẵn sàng cải sang đạo Hồi và những người muốn duy trì đạo Kito hữu.

Phiến quân IS nói với những người muốn tiếp tục theo đạo Kito hữu rằng họ sẽ được đưa đến núi Sinjar và được giải thoát. Hầu hết người dân đều chọn tiếp tục theo đạo Kito hữu.

Các tay súng IS sử dụng súng máy để hành quyết tập thể những người dân vô tội ở tỉnh Raqqa, Syria. Những người Yazidis ở Kojo cũng bị tử hình theo cách này.

Tuy nhiên, đó chỉ là những lời dối trá. Chúng đã dồn họ lên một xe tải và đưa đến cánh đồng chết quanh làng Kojo, miền  bắc Iraq, nơi họ bị hành quyết và chôn trong những ngôi mộ tập thể.

Khalaf, người đã đổi tên để bảo vệ danh tính của mình cho biết, ông là một trong số 800 người bị xử bắn nhưng may mắn sống sót.

Ông kể lại rằng, vào thời điểm đó, ông sợ hãi đến mức không thể di chuyển hay thở trong khi nằm xẹp ở đó, người ông thấm đẫm máu của các nạn nhân xung quanh và thi thể chồng chết phía trên ông.

Hai người anh của Khalaf đã bị giết chết vào ngày hôm đó, song hai người cháu là Kameel và Jamal (tên giả) đã may mắn sống sót bằng cách nằm trong ngôi mộ tập thể hàng giờ khi các tay súng IS đi kiểm tra. Nếu chúng phát hiện bất cứ ai còn sống chúng sẽ lập tức bắn vào đầu để chắc chắn rằng họ đã chết.

Những người đàn ông không muốn cải sang đạo Hồi đều bị các tay súng IS bắt xếp hàng và bắn vào đầu.

Một người đàn ông nằm bên cạnh Khalaf bị một tay súng IS phát hiện vẫn còn thở, do đó hắn đã bắn thêm 3 phát vào đầu nạn nhân.

Kameel, cháu trai của Khalaf và hai người anh của ông nằm trong số những người đầu tiên bị đưa lên xe tải và chở đến khu vực cách làng 500 mét. Tại đó, họ mới nhận ra mục đích thực sự của IS.

"Chúng nói dối. Ở đó chỉ có một ngôi mộ tập thể đã được đào sẵn và những khẩu súng máy. Chúng đã chuẩn bị mọi thứ", Khalaf hét lên trong nỗi bi phẫn cùng cực.

Những tay súng thánh chiến yêu cầu họ đứng đối mặt với những con mương trước khi hành quyết.

"Tôi đứng ở hàng đầu tiên khi chúng bắt đầu nã đạn vào chúng tôi. Sau đó, chúng quan sát xem liệu chúng tôi có di chuyển không thì sẽ tiếp tục bắn", Khalaf nhớ lại.

"Trong nhóm đó có khoảng 40 người, bao gồm tôi, 2 người anh và cháu trai tôi".

Jamal bị bắn vào cổ và vai trước khi ngã xuống hố chôn đầy những thi thể.

Hai người anh của Khalaf đã thiệt mạng, song ông may mắn thoát khỏi tử thần và chỉ bị vài vết bầm tím.

Kameel cũng may mắn sống sót dù bị bắn tới 4 lần.

"Tôi bị trúng 2 viên đạn vào tay phải, một ở cánh tay và một ở chân", Kameel vừa kể, vừa chỉ vào những vết sẹo.

Sau làn mưa đạn đầu tiên, cả hai người đàn ông đều quá sợ hãi, họ không dám mở mắt, cũng không dám thở vì sợ IS phát hiện ra họ vẫn còn sống.

Trong khi đó, người cháu khác của Khalaf là Jamal, 31 tuổi, lúc ấy đang ở khu vực chết chóc khác.

"Thư giãn nào, chúng tôi sẽ lấy nước cho các anh", Jamal nhớ lại lời của một tay súng IS khi đang trên chiếc xe tải.

Tuy nhiên, khi đến nơi, Jamal cũng nhận ra kế hoạch của chúng. Đã có một ngôi mộ được đào sẵn, xung quanh là 10 chiến binh thánh chiến với những khẩu súng trên tay, sẵn sàng cướp đi mạng sống của những con người vô tội đang sợ hãi và tuyệt vọng.

Jamal nhớ một tay súng IS đã cười cợt và đùa rằng: "Khoảng 80 hay 90 người Yazidis là đủ cho ngôi mộ này".

"Tôi đã bị bắn vào vai và cổ. Tôi rơi thẳng xuống huyệt mộ đào sẵn. Sau đó, tôi lại bị bắn vào chân và bụng", ông bố 2 con Jamal nhớ lại.

Kameel là người bị thương nhẹ nhất trong số 3 chú cháu vì anh bị bắn 2 lần ở tay phải, 1 ở cánh tay và 1 ở chân.

Cũng như chú và người em họ của mình, Jamal cũng nín thở và nằm nhắm mắt lại vì sợ chúng phát hiện anh vẫn còn sống.

30 phút sau, các tay súng thánh chiến rời đi và Jamal phải đối mặt với nỗi sợ hãi.

"Người đàn ông bên cạnh tôi đã chết. Ông bị bắn xuyên đầu. Máu của ông ấy thấm đẫm khắp người tôi".

Ba thành viên còn sống của gia đình đã tìm được đường đến núi Sinjar.

"Ban ngày chúng tôi trốn trong cánh đồng, vào ban đêm mới dám di chuyển về phía núi Sinjar" - Khalaf nói.

Cho tới giờ, ông vẫn không thể tin rằng mình may mắn sống sót qua vụ thảm sát kinh hoàng đã khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Xem thêm video hàng loạt tay súng IS bị người mặc áo cam thảm sát:

[mecloud]gLne1hzh27[/mecloud]

Yên Yên (Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news