Tin mới

Thủ tướng Campuchia: Bất ổn tại Trung Đông là lỗi của Mỹ

Thứ hai, 01/08/2016, 11:01 (GMT+7)

Hôm qua 31/7, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã lên tiếng cáo buộc Mỹ chính là nguyên nhân sâu xa dẫn đến các cuộc xung đột đẫm máu tại Iraq và các quốc gia Trung Đông khác.

Hôm qua 31/7, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã lên tiếng cáo buộc Mỹ chính là nguyên nhân sâu xa dẫn đến các cuộc xung đột đẫm máu tại Iraq và các quốc gia Trung Đông khác.

Cáo buộc trên được đưa ra trong một bài phát biểu của ông Hun Sen trước một nhóm thanh niên tại Cung điện Hòa Bình (Văn phòng Thủ tướng Campuchia). Ông Hun Sen khẳng định Washington đã viện cớ thúc đẩy dân chủ và nhân quyền để kích động các cuộc xung đột ở các quốc gia Trung Đông.

Tân Hoa Xã dẫn lời của ông Hun Sen, "hàng nghìn người thiệt mạng mỗi ngày và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa để đến châu Âu lánh nạn, đây là những hậu quả của việc tiến hành các hoạt động chính trị sai lầm. Kẻ vô đạo đức đứng sau đó chính là Mỹ".

Ông Hun Sen cũng lên tiếng cáo buộc, cuộc xâm lược do Mỹ đứng đầu tại Iraq-quốc gia giàu dầu mỏ, dẫn đến cái chết của Tổng thống Saddam Husseinvà đẩy nước này vào tình trạng xung đột triền miên.

Ông Hun Sen không phải là lãnh đạo đầu tiên đổ lỗi cho Mỹ về việc gây ra các xung đột tại Trung Đông. 

Ông Hun Sen không phải là lãnh đạo đầu tiên đổ lỗi cho Mỹ về việc gây ra các xung đột tại Trung Đông. Trước đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 8/7 cũng dành những lời chỉ trích và cáo buộc đối với đồng mình thân cận của mình về tình hình Trung Đông.

Ông Duterte nhận định, việc Mỹ đưa quân vào Iraq năm 2003 đã lật đổ chính quyền Saddam Hussein và đẩy người dân nước này vào đường cùng. Ông cho rằng, tuy Saddam Hussein là một người độc tài, nhưng ông ta tự kiểm soát được đất nước của mình. Chỉ khi Mỹ đưa quân vào đây, đất nước trở nên khủng hoảng, và chủ nghĩa khủng bố là kết quả của việc Mỹ đẩy dân chúng Iraq vào chân tường.

Thời gian gần đây, Thủ tướng Campuchia Hun Sen thường có những phát ngôn xung quanh vấn đề Biển Đông, đặc biệt, ông liên tục lên tiếng phản đối ASEAN ra tuyên bố chung ủng hộ phán quyết về Biển Đông của Tòa Trọng tài thường trực (PCA).

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news