Tin mới

Thủ tướng Campuchia phản hồi người Việt về vấn đề Biển Đông trên Facebook

Thứ sáu, 26/08/2016, 10:22 (GMT+7)

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã phản ứng trước chỉ trích của một người sử dụng Facebook ở Việt Nam về lập trường của Campuchia trong vấn đề Biển Đông, cho rằng người đứng đầu chính phủ Campuchia đã làm hỏng ảnh hưởng của ASEAN trong tranh chấp này.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã phản ứng trước chỉ trích của một người sử dụng Facebook ở Việt Nam về lập trường của Campuchia trong vấn đề Biển Đông, cho rằng người đứng đầu chính phủ Campuchia đã làm hỏng ảnh hưởng của ASEAN trong tranh chấp này.

Theo Phnom Penh Post, người Việt trên bình luận rằng Campuchia đã "hạ thấp vị thế của ASEAN trong tranh chấp ở Biển Đông" khi ủng hộ lập trường của Trung Quốc.

Phản ứng lại lời chỉ trích này, ông Hun Sen cho rằng Biển Đông không phải là vấn đề của Campuchia, vì vậy đừng lôi Campuchia vào cũng như đừng đổ trách nhiệm lên ông.

"Nếu bạn hay nước của bạn có vấn đề với Trung Quốc, xin hãy giải quyết một cách hòa bình. Đừng đổ lỗi cho tôi và cũng đừng lôi kéo Campuchia vào vấn đề nội bộ của nước các bạn", ông Hun Sen viết trên tài khoản Facebook cá nhân của mình.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã 2 lần phản hồi chỉ trích của người dùng Facebook ở Việt Nam về tranh chấp Biển Đông. Ảnh: Cambodia Herald

Đây là lần thứ hai ông Hun Sen phản hồi người dùng Facebook ở Việt Nam. Hồi đầu tháng 8/2016, ông từng phản hồi một tài khoản có tên "Pham Duc Hien" khi cáo buộc ông "phản bội người láng giềng phương Đông".

Ông Hun Sen đã rất giận dữ khi viết phản hồi rằng "Việt Nam không phải là ông chủ của tôi" và rằng ông chỉ "trung thành với người Campuchia, đức vua và người vợ yêu quý" của ông. Tờ Phnom Penh Post nói rằng ông chưa bao giờ giận dữ như thế trên mạng xã hội.

Tranh chấp ở Biển Đông là chủ đề quan trọng trong nhiều cuộc họp của ASEAN. ASEAN thống nhất cùng giải quyết trên tinh thần hợp tác và hòa bình giữa các nước trong khối cũng như với đối tác bên ngoài. Tuy nhiên, Campuchia nhiều lần phủ nhận điều này và từ chối đưa vấn đề Biển Đông vào các cuộc họp của khối, đưa ra cùng quan điểm với Trung Quốc là "tranh chấp ở Biển Đông là vấn đề song phương".

Khi Trung Quốc tuyên bố không công nhận phán quyết Biển Đông của tòa PCA, Campuchia cũng đồng tình với lập trường này. Thủ tướng Hun Sen đã tuyên bố phủ nhận phán quyết chỉ một ngày sau khi nó được công bố.

Hồi tháng 7, Campuchia từng ngăn ASEAN nhắc đến phán quyết về "đường lưỡi bò" trong một tuyên bố chung của hiệp hội.

Hôm 24/8, quốc hội Campuchia cũng xác nhận sẽ yêu cầu người đứng đầu Hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) bỏ một đoạn đề cập đến tranh chấp Biển Đông khỏi tuyên bố chung mà ASEAN dự kiến đưa ra vào cuối một cuộc họp tháng 9 tại Lào.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news