Tin mới

TQ nhận tàu nạo vét siêu lớn, tăng cường hoạt động phi pháp tại Biển Đông

Thứ năm, 25/08/2016, 11:34 (GMT+7)

Mới đây, truyền thông Trung Quốc đang dồn dập đưa tin về việc công ty Royal IHC của Hà Lan vừa bàn giao cho Công ty nạo vét Quảng Đông một tàu hút bùn cùng nước bằng hệ thống ống TSHD.

Mới đây, truyền thông Trung Quốc đang dồn dập đưa tin về việc công ty Royal IHC của Hà Lan vừa bàn giao cho Công ty nạo vét Quảng Đông một tàu hút bùn cùng nước bằng hệ thống ống TSHD.

Cụ thể, chiếc TSHD mới được giao mang tên Tuấn Dương 1. Chiếc tàu được công ty Hà Lan chuyển giao cho công ty nạo vét Quảng Đông GDC hôm 15/8. Tuấn Dương 1 có giá trị lên đến 100 triệu euro. Tàu nạo vét này hoàn thành sau 19 tháng khởi công với chiều dài 167,5 m, có khả năng xử lý 21.333 m3 bùn đất/giờ, có khả năng hút ở độ sâu tối đa 90 m.

Một tàu nạo vét của Trung Quốc.

Theo thông cáo của công ty Hà Lan, đây là chiếc TSHD thứ 19 mà công ty này đóng cho GDC và là chiếc có kích thước lớn nhất từ trước đến giờ. Theo dự kiến, chiếc TSHD này sẽ cập cảng Trung Quốc vào cuối tháng 9 tới.

Một số tờ báo không đưa thông tin chi tiết về việc Tuấn Dương 1 sẽ hoạt động tại khu vực cụ thể nào. Tuy nhiên, theo nhận định của Sina, chiếc TSHD thứ 19 này có thể sẽ là một động thái nhằm tăng cường thêm tàu cho hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông của Trung Quốc.

Một trang tiếng Hoa khác đưa tin về chiếc tàu này với tiêu đề, "Bắt đầu xây dựng Scarborough? Tàu nạo vét siêu lớn nhanh chóng về nước". Cũng theo trang này, hiện nay tàu hải cảnh Trung Quốc đang gia tăng sự hiện diện xung quanh Scarborough. Và theo thông tin trước đó, Bắc Kinh sẽ tiến hành xây Scarborough thành đảo ngay sau khi Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc.

Các tàu nạo vét của Bắc Kinh đang hoạt động hết công suất tại 6 bãi đá trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Mục đích của Trung Quốc là xây dựng trái phép cấp tốc những bãi đá không người ở thành đảo nhân tạo rồi xây nhà, cơ sở phòng thủ và đường bay tại đó.

Nghiêm Thu 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news