Tin mới

Thủ tướng Italy, New Zealand đồng loạt tuyên bố từ chức

Thứ hai, 05/12/2016, 10:38 (GMT+7)

Thủ tướng Italy Matteo Renzi sẽ từ chức sau khi thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp, trong khi Thủ tướng New Zealand cũng tuyên bố từ chức vì "lý do gia đình".

Thủ tướng Italy Matteo Renzi sẽ từ chức sau khi thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp, trong khi Thủ tướng New Zealand cũng tuyên bố từ chức vì "lý do gia đình".

"Chính quyền của tôi kết thúc tại đây", Thủ tướng Italy Matteo Renzi phát biểu với báo giới sau thất bại trước chiến dịch No (nói "không") trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp.

Bộ Nội vụ Italy ước tính chiến dịch No, do Phong trào 5 Sao dân túy dẫn đầu, đã thắng cuộc trưng cầu ngày 4/12, nhận được 59,5% số phiếu. Gần 70% người dân Italy đã tham gia cuộc bỏ phiếu này.

Thủ tướng Italy Matteo Renzi phát biểu trong cuộc họp báo tại cung Chigi, Rome, Italy, ngày 5/12. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Renzi nói ông chịu trách nhiệm hoàn toàn cho thất bại "cực kỳ rõ ràng" này. Ông sẽ tham vấn nội các vào chiều 5/12 và đệ đơn từ chức lên Tổng thống Sergio Mattarella.

Thủ tướng Renzi có ý định cải cách lại hệ thống chính trị Italy để ông có thể thông qua một gói cải cách kinh tế lớn. Ông muốn giảm số lượng thượng nghị sĩ và giới hạn quyền lực thượng viện liên quan đến hạ viện trong quốc hội.

Thất bại của ông Renzi là diễn biến tiếp theo trong tình hình xu hướng dân túy có dấu hiệu trỗi dậy mạnh mẽ trên toàn cầu. Trước đó, Anh đã gây sốc khi quyết định rời Liên minh Châu Âu (EU) sau khi trưng cầu dân ý.

Ông Renzi, 41 tuổi, nhậm chức thủ tướng năm 2014 và trở thành người trẻ tuổi nhất từng đảm nhận chức vụ này tại Italy.

Trong khi đó, Thủ tướng New Zealand John Key cũng thông báo sẽ từ chức trong vòng một tuần nữa vì lý do gia đình. Ông Key cho biết công việc của một thủ tướng khiến "những người ông yêu thương nhất" phải hy sinh quá nhiều.

Thủ tướng New Zealand John Key. Ảnh: AP

Ông Key khẳng định sẽ bầu cho Phó thủ tướng Bill English nếu ông này đứng ra ứng cử vị trí thủ tướng.

Các nghị sĩ đảng Dân tộc cầm quyền sẽ tổ chức một phiên họp vào ngày 12/12 để lựa chọn người lãnh đạo đảng và đảm nhận cương vị thủ tướng.

Ông John Key trở thành thủ tướng New Zealand từ năm 2008. Ông được đánh giá là một trong những nhà lãnh đạo nổi tiếng nhất New Zealand.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news