Tin mới

Thủ tướng Pháp bất ngờ từ chức

Thứ sáu, 03/07/2020, 17:29 (GMT+7)

Thủ tướng Pháp Édouard Philippe đã tuyên bố từ chức sau khi chứng kiến đất nước trải qua đại dịch Covid-19.

Thủ tướng Pháp Édouard Philippe và nội các của ông đã đệ đơn từ chức trong hôm nay. Ảnh: AP

Điện Élysée tuyên bố ông Philippe và nội các đã đệ đơn từ chức nhưng vẫn là người đứng đầu chính phủ lâm thời cho đến khi Tổng thống Emmanuel Macron tiến hành cải tổ và tìm ra người kế nhiệm. Trong những cuộc cải tổ của chính phủ Pháp, thủ tướng đã từ chức trước khi nội các mới được bổ nhiệm nhưng có thể sẽ được tái bổ nhiệm vào vị trí này.

Điện Élysée tuyên bố ngày hôm nay: ông Édouard Philippe đã đệ đơn từ chức lên tổng thống và được chấp nhận. Ông vẫn sẽ cùng với các thành viên chính phủ giải quyết các vấn đề hiện tại cho đến khi có sự bổ nhiệm chính phủ mới.

Trong cuộc khủng hoảng Covid-19, ông Philippe giải quyết các sự việc cụ thể còn ông Macron chịu trách nhiệm vẽ lên một bức tranh lớn hơn. Tại các cuộc họp báo, ông Philippe tỏ ra bình tĩnh, trấn an mọi người và nghiêm túc khi vạch ra những quy định phong tỏa cũng như các quy định không phổ biến nhưng cần thiết khác trong trường hợp y tế khẩn cấp. Sự tín nhiệm đối với ông gia tăng trong khi ông Macron lại giảm. Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy một nửa cư tri Pháp tin tưởng thủ tướng, con số này đối với Tổng thống là từ 33-39%.

Ông Philippe, 49 tuổi được bổ nhiệm vào vị trí thủ tướng Pháp năm 2017 sau chiến thắng của ông Macron. Vào thời điểm đó, ông là thành viên đảng Les Républicains (LR) trung hữu. Ông rời đảng LR nhưng không tham gia vào đảng La République En Marche.

Thông báo từ chức được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông Philippe được bầu lại làm thị trưởng Le Havre với đa số phiếu. Đã có những báo cáo kể từ sau khi Pháp kết thúc phong tỏa nghiêm ngặt vào tháng 5 là ông Macron sẽ cải tổ chính phủ trong nỗ lực tái khởi động cuộc chạy đua tổng thống và suy đoán ông Philippe có thể được thay thế.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news