Tin mới

Thủ tướng Triều Tiên là một người từng bị lưu đày

Thứ tư, 25/05/2016, 11:18 (GMT+7)

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chọn một quan chức từng bị đi lưu đày làm Thủ tướng.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chọn một quan chức từng bị đi lưu đày làm Thủ tướng. Người này sẽ quản lý nền kinh tế đang rệu rã vì Chính sách cấm vận của quốc tế.

Hãng tin Bloomberg đưa tin, ông Pak Pong-ju, 77 tuổi đã được chọn làm Thủ tướng của Triều Tiên. Khi nắm giữ chức vụ này, ông có trách nhiệm lèo lái kinh tế Bình Nhưỡng với kế hoạch 5 năm được đưa ra trong đại hội đảng hồi đầu tháng 5/2016.
 
Trước đó, vào thời cố lãnh đạo Kim Jong-il, ông Pak cũng từng đảm nhận chức vụ này nhưng đã bị đày ra vùng biên giới gần Trung Quốc để quản lý một nhà máy hóa chất ở đó.
 
Ông Pak là người cùng thời với Jang Song Thaek-dượng của ông Kim Jong-un - người bị xử tử năm 2013 sau chính sách táo bạo là mở cửa kinh tế với Trung Quốc.
 

ông Pak Pong-ju, 77 tuổi đã được chọn làm Thủ tướng của Triều Tiên.

 
Ông Pak được xem là người có tài và được Kim Jong-un trọng dụng. Nhà nghiên cứu kinh tế Triều Tiên đã đào tẩu-ông Kim Young-hui nhận xét, "không ai ở Triều Tiên hiểu nền kinh tế nước này hơn ông Pak". Năm 2013, ông Pak nhận sự tín nhiệm của ông Kim Jong-un kên nắm quyền điều hành nền kinh tế.
 
Ông Kim Young-hui cho biết, quan tâm đến dân là việc làm có ý nghĩa quan trọng trong chính sách điều hành đất nước nhằm hợp pháp hóa quyền lực của ông Kim Jong-un, và "Kim Jong-un biết dựa vào ông Pak để làm được điều đó".
 
Theo nhận định của Bloomberg, Trung Quốc rất hài lòng với tư tưởng cải cách mang lại nhiều hiệu quả của ông Pak. Trước đó, ông Pak đã từng sang Trung Quốc để gặp cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào để học hỏi mô hình phát triển kinh tế của đồng minh lâu năm.
 
Kinh tế Triều Tiên đang gặp nhiều khó khăn khi đang đối mặt với các lệnh trừng phạt hà khắc nhất từ trước đến nay của Liên Hợp Quốc cũng như nhiều quốc gia trên thế giới. Trung Quốc hiện nay cũng đã "hùa" theo Liên Hợp Quốc, bắt đầu áp dụng nhiều biện pháp hạn chế giao thương với Triều Tiên. 
 
Nghiêm Thu (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news