Tin mới

Thú vui tốn cả gia tài của Từ Hi Thái hậu vào mùa đông khiến hậu cung khiếp sợ

Thứ ba, 10/10/2023, 16:00 (GMT+7)

Vào mỗi dịp đông sang, Từ Hi Thái hậu có hai thú vui 'đốt tiền' khiến thái giám, cung nữ phải khiếp sợ.

Thú vui kéo xe trượt tuyết của Từ Hi Thái hậu

Khi mùa đông đến, bề mặt đường trong Tử Cấm Thành sẽ đóng băng và trở nên cực kỳ trơn trượt. Lúc đó, Từ Hi cùng các phi tần của Hoàng đế và Phúc tấn (thê tử) của các vị vương gia sẽ tụ tập để trải nghiệm cảm giác phi như bay trên những mặt băng này.

Những phụ nữ quý phái này sẽ ngồi trên những chiếc xe trượt tuyết, trong khi thái giám đứng phía trước và kéo xe trên mặt băng.

Những mẫu xe trượt tuyết thời xưa từng là thứ được Từ Hi dùng để tiêu khiển trong hoàng cung mỗi khi đông về. (Ảnh minh họa).
Những mẫu xe trượt tuyết thời xưa từng là thứ được Từ Hi dùng để tiêu khiển trong hoàng cung mỗi khi đông về. (Ảnh minh họa).

Trong những khoảnh khắc khi được kéo trên băng, Từ Hi chỉ cảm nhận tiếng gió thổi qua tai, tạo nên cảm giác hưng phấn và vui vẻ khó mô tả. Tuy nhiên, để mang niềm vui này đến cho Thái hậu, không ít thái giám và cung nữ phải đối mặt với sự khó khăn khi kéo những chiếc xe nặng trên mặt băng trơn trượt.

Thú vui ném đồng xu của Từ Hi Thái hậu

Khi chuẩn bị cho tiết mục giải trí tiếp theo, Từ Hi sẽ ra lệnh cho một người hầu mang ra một chiếc rương đựng hàng ngàn đồng bạc. Chiếc rương này rất nặng, và cần đến một số thái giám phải hợp sức cùng nhau mới có thể nâng lên.

Tại sao "Lão Phật gia" lại yêu cầu đem ra nhiều tiền như vậy? Điều này để thỏa mãn một sở thích tốn kém của bà, đó là trò chơi ném tiền. Trò chơi này không có mục đích khác ngoài việc làm Từ Hi vui vẻ bằng cách tiêu tiền.

Dù thời kỳ nào, trò chơi ném tiền vẫn có những đặc điểm chung: Người tung tiền thường cảm thấy vui vẻ, trong khi người khác đua nhau tranh giành và vật lộn để nhặt được số tiền đó.

Từ Hi Thái hậu, một nhân vật quyền lực với 48 năm 'buông rèm nhiếp chính' và gây ra nhiều tranh cãi. Ảnh internet
Từ Hi Thái hậu, một nhân vật quyền lực với 48 năm "buông rèm nhiếp chính" và gây ra nhiều tranh cãi. Ảnh internet

Tuy nhiên, khi trò chơi tốn kém này đến tay của Từ Hi Thái hậu, nó đã trở nên hoàn toàn khác biệt. Trong quá khứ, các vị vua giàu có chỉ đơn giản là vung tiền trên mặt đất. Nhưng Từ Hi đã nâng trò chơi này lên một tầm cao mới. Thay vì vung tiền xuống đất, bà quyết định ném tiền lên mặt băng.

Các phi tần và nữ quyến hoàng tộc xung quanh Từ Hi sẽ đứng xung quanh mặt băng, trong khi Từ Hi ngồi ở trên cao. Bất cứ khi nào bà muốn, bà sẽ ném một nắm tiền vào giữa mặt băng.

Quy tắc của trò chơi rất đơn giản, người nào cướp được số tiền thì tiền đó sẽ thuộc về họ. Nhưng đáng chú ý, cuộc đối đầu này diễn ra trên một mặt băng trơn trượt. Một động tác thất thố cũng đủ khiến những người phụ nữ ấy ngã sóng soài chứ chưa nói tới việc phải tranh giành nhau từng đồng bạc.

Từ Hi Thái hậu vào cung thông qua cuộc tuyển chọn tú nữ và trở thành Lan Quý nhân. Ảnh internet
Từ Hi Thái hậu vào cung thông qua cuộc tuyển chọn tú nữ và trở thành Lan Quý nhân. Ảnh internet

Bên cạnh đó, theo tương truyền, Từ Hi khi ấy rất thích tản bộ dưới mưa. Chỉ cần mưa không quá lớn, bà sẽ cùng đoàn tùy tùng ra ngoài đi dạo, nhưng tuyệt nhiên không dùng ô. Dù rất lo lắng cho phượng thể của thái hậu nhưng lệnh bà ban xuống thì không ai dám cãi. Vì vậy, bao nhiêu thái giám, cung nữ cũng chỉ biết lặng lẽ theo hầu phía sau. Họ cầm ô trong tay nhưng không thể mở lên dùng vì sở thích kỳ lạ của chủ nhân.

Từ Hi Thái hậu, một nhân vật quyền lực với 48 năm "buông rèm nhiếp chính" và gây ra nhiều tranh cãi. Những câu chuyện xung quanh Từ Hi Thái hậu luôn trở thành đề tài được quan tâm suốt nhiều thập kỷ qua. Đặc biệt là những ngày cuối cùng của nhân vật quyền lực này.

Từ Hi Thái hậu vào cung thông qua cuộc tuyển chọn tú nữ và trở thành Lan Quý nhân. Sau khi sinh được người con trai duy nhất cho hoàng đế, bà được tấn phong làm Quý phi. Từ Hi Thái hậu trở thành người thống trị quyền lực nhất vào thời kỳ cuối của nhà Thanh khi buông rèm nhiếp chính trong hơn 40 năm. Từ Hi Thái hậu có cuộc sống vô cùng xa hoa và quyền lực. Thậm chí, bà còn bị ví là người chuyên quyền, tàn nhẫn, là nguồn cơn dẫn tới sự sụp đổ của nhà Thanh. Song, cũng có một số lại đề cao những cải cách do bà thực hiện.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news