Tin mới

Thực hư chuyện Philippines thăm dò dầu khí với Trung Quốc tại Biển Đông

Thứ năm, 20/10/2016, 14:51 (GMT+7)

Tờ The Inquirer của Philippines dẫn 2 nguồn tin khác nhau đưa tin về khả năng Philippines thăm dò dầu khí chung với Trung Quốc tại Biển Đông.

Tờ The Inquirer của Philippines dẫn 2 nguồn tin khác nhau đưa tin về khả năng Philippines thăm dò dầu khí chung với Trung Quốc tại Biển Đông.

Tổng thống Philippines Duterte đang ở thăm Trung Quốc. Ảnh: Chinanews

Trong bài viết đăng tải hôm 19/10, tờ báo dẫn nguồn một quan chức giấu tên tiết lộ Manila và Bắc Kinh đang hoàn tất một thỏa thuận cho phép 2 nước thăm dò dầu mỏ, khí đốt tại vùng biển tranh chấp.

Trong số những chủ doanh nghiệp tháp tùng Tổng thống Rodrigo Duterte tới thăm Trung Quốc lần này có ông Manuel Pangilinan - Chủ tịch Công ty Philex Petroleum Corp. Công ty con của Philex Petroleum Corp, Forum Energy Plc., là đơn vị giữ giấy phép thăm dò dầu khí tại bãi Cỏ Rong (Manila tuyên bố chủ quyền) ở biển Đông.

Một quan chức khác trong phái đoàn Philippines tiết lộ thỏa thuận này yêu cầu 2 nước thăm dò gần lãnh thổ Philippines, tránh xa các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây phi pháp trên Biển Đông và 2 nước sẽ "không động chạm đến vấn đề chủ quyền khi thăm dò".

Nhưng cũng chính tờ báo này hôm 20/10 dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay Jr. khẳng định: "Chúng tôi sẽ không nói về thăm dò chung. Đây không phải là thời điểm thích hợp để nói về thăm dò chung. Chúng tôi sẽ chỉ đơn giản là nói về cách để có thể cải thiện quan hệ với Trung Quốc mà không làm xói mòn hay thỏa hiệp tranh chấp của chúng tôi, điều chỉ là một phần nhỏ trong quan hệ với Trung Quốc".

Trước đó, tờ Reuters đưa tin Trung Quốc đang cân nhắc việc cho ngư dân Philippines tiếp cận bãi Scarborough. Hai nước có tranh chấp chủ quyền tại bãi cạn này từ năm 2012.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hiện đang ở thăm Trung Quốc trong 4 ngày từ 18-21/10.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thăm dò dầu khí