Tin mới

Thực hư thông tin 'trên 25 độ là diệt chết virus corona' khiến dư luận hoang mang

Thứ năm, 06/02/2020, 15:53 (GMT+7)

Bác sĩ đã có thông tin chính thức về tin đồn 'trên 25 độ là diệt chết virus corona'.

Tiền Phong đưa tin cho biết theo chia sẻ của bác sĩ Lại Thanh Hà - Trưởng khoa Khám bệnh BV Thanh Nhàn (Hà Nội) nhiệt độ thấp, trời lạnh và độ ẩm thấp là điều kiện lý tưởng để virus có thể tồn tại trong môi trường lâu hơn.

Trong thời tiết lạnh, nhiều người có xu hướng đóng kín cửa và tụ tập nơi đông người, làm tăng nguy cơ lây lan trực tiếp, chuyển virus từ người mang mầm bệnh sang người lành cao hơn so với nhiệt độ ấm áp.

Mặc dù vậy, bác sĩ Lại Thanh Hà cũng khẳng định tin đồn 'trên 25 độ là diệt chết virus corona' là hoàn toàn không chính xác.

"Điều đó không đồng nghĩa với việc virus ở nhiệt độ trên 25 độ C sẽ không có nguy cơ lây bệnh. Nhiều người nhận định virus corona sẽ chết khi ở nhiệt độ trên 25 độ C là sai lầm. Bởi cơ thể của con người lúc nào cũng duy trì ở nhiệt độ 37 độ C hoặc hơn. Rõ ràng ở nhiệt độ đó virus vẫn có thể sống tốt trong cơ thể vật chủ và còn có thể nhân lên. Vì thế kể cả khi môi trường 25 độ thì vẫn không được chủ quan và vẫn phải làm theo sự chỉ dẫn của Bộ Y tế nhất là trong thời điểm dịch bệnh hiện nay. Khi nhiệt độ trên 38 độ, độ ẩm cao 80% thì sức sống của virus mới giảm đi 1000 lần và khiến nguy cơ lây bệnh giảm." - bác sĩ Hà khẳng định.

Thông tin trên 25 độ C có thể diệt chết virus corona là thông tin không chính xác. Ảnh: Internet

Liên quan đến vấn đề này, TS. Nguyễn Hồng Vũ, Biện Nghiên cứu ung thư City of Hope (California, Mỹ)cho rằng nhiều người lầm tưởng virus corona sẽ chết khi ở nhiệt độ trên 25 độ C.

Tuy nhiên, đây là sai lầm bởi cơ thể lúc nào cũng duy trì ở nhiệt độ 37 độ C, lúc sốt có thể lên đến 40 độ C hoặc hơn.

Ở nhiệt độ đó virus vẫn có thể sống tốt trong cơ thể vật chủ. Virus chỉ chết trong cơ thể khi hệ miễn dịch của chúng ta nhận biết ra chúng, tấn công tiêu diệt chúng và các tế bào chứa chúng.

Tuổi Trẻ cho hay theo TS Nguyễn hồng Vũ về sinh học phân tử trong y học  hiện đang công tác tại Viện Nghiên cứu ung thư quốc gia City of Hope (California, Mỹ) - về những vấn đề đang được quan tâm và tranh luận liên quan virus corona chủng mới (2019-nCoV) cho hay hiện vẫn chưa có thuốc để chữa bệnh viêm đường hô hấp do virus corona gây ra.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news