Tin mới

Thực hư về kế hoạch bí mật tấn công Đài Loan vào năm 2020 của Bắc Kinh

Thứ sáu, 06/10/2017, 09:05 (GMT+7)

Kế hoạch tấn công Đài Loan được cho sẽ huy động toàn bộ sức mạnh của PLA với nhiều giai đoạn và hình thức tấn công khác nhau.

Kế hoạch tấn công Đài Loan được cho sẽ huy động toàn bộ sức mạnh của PLA với nhiều giai đoạn và hình thức tấn công khác nhau.

Kế hoạch tấn công

Trang Washington Free Beacon đưa tin Trung Quốc có một kế hoạch bí mật để sẵn sàng tấn công Đài Loan vào năm 2020.

Nhà bình luận quân sự của Tạp chí The National Interest Kyle Mizokami đánh giá, mặc dù việc tồn tại một kế hoạch như vậy không có nghĩa là cuộc tấn công sắp xảy ra, điều đó chỉ thể hiện sự lựa chọn chiến lược về hòn đảo này là mối bận tâm rất lớn của các lãnh đạo Trung Quốc.

Liệu những nhà cầm quyền Trung Quốc có thể thực hiện thành công kế hoạch khó khăn đó hay không?, ông Mizokami nói.

Kế hoạch này là chủ đề cho một cuốn sách sắp ra mắt của Viện nghiên cứu dự án 2049, lần đầu tiên được công bố bởi cơ quan quốc phòng Đài Loan năm 2013. Theo viện này, nội dung cuốn sách dựa trên các tài liệu của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc PLA, bao gồm cả những văn bản được công khai và những tài liệu bị rò rỉ.

Kế hoạch tấn công được gọi là "Chiến dịch tấn công đảo", sẽ huy động toàn bộ sức mạnh của PLA gồm: Lục quân, Hải quân, Không quân và Thủy quân lục chiến. Chiến dịch cũng sẽ huy động đến lực lượng Tên lửa chiến lược, chịu trách nhiệm về các hoạt động tên lửa đạn đạo thông thường và tên lửa hạt nhân.

Theo cuốn sách, chính quyền Bắc Kinh và lực lượng PLA đều cho rằng, thống nhất bằng vũ lực là cách duy nhất để đảm bảo việc Đài Loan quay trở về với đại lục.

Free Beacon dự đoán, quá trình chiến dịch sẽ bắt đầu bằng một cuộc tấn công mào đầu kéo dài từ 1 đến 15 ngày vào một khu vực nào đó. Trước cuộc tấn công, một cuộc bắn phá bằng tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và máy bay ném bom sẽ nhắm vào các mục tiêu quân sự trên đảo với quy mô lớn.

Có tới 1.000 tên lửa đạn đạo thuộc lực lượng Tên lửa chiến lược tại đại lục đưa Đài Loan vào phạm vi tấn công và các tàu hải quân và máy bay ném bom của Trung Quốc có thể phóng tên lửa hành trình DH-10 tới hòn đảo này.

Bắc Kinh cũng sẽ tiến hành các cuộc tấn công mạng vào cơ sở an ninh hạ tầng của Đài Loan, làm tê liệt hệ thống chính phủ và khiến người dân Đài Loan mất tinh thần. Lực lượng hải quân PLA sẽ đánh bại hải quân Đài Loan trên biển và thực hiện một cuộc phong tỏa hải quân.

Cuộc tấn công hải quân sẽ kéo dài từ 4 đến 7 ngày tại bất cứ khu vực nào với sự tham gia có thể lên đến 400.000 binh lính PLA. Giai đoạn đầu, công tác vận chuyển các phương tiện sẽ mất một hoặc hai đêm.

Cuộc tấn công trên biển, bao gồm việc vượt 90 dặm từ đại lục sang Đài Loan, dò mìn và đổ bộ những tốp lính đầu tiên sẽ mất một ngày. Tập hợp lực lượng đổ bộ và tiến quân vào đất liền trên đảo sẽ mất từ ​​một đến ba ngày và chính phủ Đài Loan sẽ là điểm cuối của chiến dịch.

Máy bay chiến đấu J-15 thuộc hải quân Trung Quốc trên tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh AP

Liệu Trung Quốc có thể thực hiện một cuộc tấn công như vậy? 

Theo ông Mizokami, có nhiều lý do để hoài nghi vào khả năng của Trung Quốc. Trong khi lực lượng PLA, bao gồm Thủy quân lục chiến phải duy trì một lực lượng trên phạm vi lớn trong cuộc tấn công và vấn đề khó khăn là Bắc Kinh thực sự là có đủ khả năng để di chuyển các hạm đội.

Trung Quốc cần các lực lượng sức mạnh lớn để vượt qua eo biển Đài Loan và đổ bộ lên đảo. Trong khi binh chủng hải quân PLA có xấp xỉ khoảng 900 tàu đổ bộ loại nhỏ, bốn tàu đổ bộ Type 071, có thể đồng thời vận chuyển từ 500 đến 800 binh lính và vũ khí quân sự.

Ngoài ra, ông Mizokami cho rằng, Bắc Kinh đang gặp vấn đề khác đó là sự thiếu kinh nghiệm. Trung Quốc đã không trải qua một cuộc chiến thực sự nào trong mấy thập kỷ qua nên liệu cuối cùng Bắc Kinh có thích ứng với chiến tranh hiện đại?

Cuối cùng, theo nhà bình luận quân sự này, mặc dù lực lượng quốc phòng của Đài Loan tương đối nhỏ nhưng họ lại được một cường quốc hậu thuẫn, đó là Mỹ.

Cuộc tấn công của Trung Quốc dự định sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng, trước khi lực lượng Mỹ có thể triển khai tới Đài Loan.

Tuy nhiên, Mỹ hiện vẫn duy trì một lực lượng đáng kể tại khu vực, bao gồm hai phi đội bay của lực lượng Không quân, 4.000 lính Thủy quân lục chiến và các phương tiện vận tải, một tàu sân bay hải quân tại Nhật và các tàu ngầm, máy bay ném bom hạng nặng trên đảo Guam.

Những lực lượng này có thể can thiệp vào Đài Loan chỉ trong vài giờ, trước khi cuộc tấn công trên biển bắt đầu, ông Mizokami quả quyết.

Theo ông này, những yếu tố trên dẫn tới tình trạng tiến thoái lưỡng nan cực kỳ khó khăn cho lãnh đạo Trung Quốc:

Bởi nếu Mỹ can thiệp, liệu Trung Quốc có tấn công các lực lượng quân đội Mỹ trước để sau đó có thể tự do đối phó với Đài Loan?

Như vậy có khả năng sẽ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện với cả Mỹ và có thể cả Nhật Bản, điều này không nằm trong lợi ích quốc gia của Bắc Kinh. Một cuộc chiến ngắn nhằm giành lại Đài Loan sẽ trở nên phức tạp hơn nhiều và rất khó để giành phần thắng.

Trung Quốc đã đe dọa tấn công Đài Loan từ năm 1947 và việc tồn tại một bản kế hoạch tấn công hòn đảo này không phải bất ngờ. Trong khi Trung Quốc có thể có lực lượng quân sự đủ mạnh để tiến hành cuộc tấn công vào năm 2020 thì quốc gia này cũng không thể chắc chắn sẽ giành phần thắng, ông Mizokami bình luận.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news