Tin mới

Thực hư vụ chiến hạm Nga bắn tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ hai, 14/12/2015, 15:31 (GMT+7)

Chủ tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng chiến hạm Nga không bắn cảnh cáo hoặc họ không nghe thấy tiếng súng.

Chủ tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng chiến hạm Nga không bắn cảnh cáo hoặc họ không nghe thấy tiếng súng.

Ngày 14/12, tờ Sự thật Komsomol (Nga) dẫn nguồn tin từ kênh truyền hình CNN Turk (Thổ Nhĩ Kỳ) phỏng vấn chủ tàu cá Gechidzhi về việc chiến hạm Nga được cho là bắn tàu cá này.

Cụ thể, chủ tàu cá nói rằng tàu của họ tiến sát đến chiến hạm Smetlivy của Nga với khoảng cách gần nhưng không bị bắn hoặc không nghe thấy tiếng súng nổ.

Một lính Nga cầm súng AK đứng trên tàu hộ vệ Smetlivy. Ảnh: Sputnik

Chủ tàu cho rằng, chiến hạm Nga khi đó không di chuyển và hai bên cách nhau khoảng 1,8km chứ không phải 500m như thông tin của phía Moskva. Tàu cá này có trang bị camera có thể chứng minh việc bị bắn hay không và những dữ liệu này đã được chuyển tới cơ quan an ninh xác nhận.

Vị trí xảy ra vụ nổ súng là biển Aegean, cách đảo Lemnos của Hy Lạp khoảng 22km. Trước đó, vào ngày 13/12, cơ quan báo chí thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho biết thủy thủ đoàn của tàu hộ vệ Nga phát hiện chiếc tàu Thổ Nhĩ Kỳ tiến lại gần từ cự ly khoảng 1km. Chiếc tàu đánh cá này không bật vô tuyến điện để liên lạc với tàu Nga. Tàu đánh cá cũng không đáp trả các tín hiệu bằng đèn của chiến hạm Nga.

Sau vụ bắn hạ Su-24, Nga tuyên bố bắn cảnh cáo tàu cá của Thổ Nhĩ Kỳ, chủ tàu cá phủ nhận thông tin này. Ảnh:Sputnik
 

Khi tàu Thổ Nhĩ Kỳ đến sát tàu hộ vệ Nga, thủy thủ Nga đã phải dùng súng hạng nhẹ bắn ở cự ly 600m để cảnh báo và tránh va chạm. Sau đó, tàu cá chịu đổi hướng đi sau khi tàu Nga nâng cấp độ cảnh báo bằng cách nổ súng. Khi tàu Smetlivy bắn cảnh báo, con tàu của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ cách tàu Nga 500 mét.

Vụ việc diễn ra giữa lúc quan hệ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang căng thẳng sau vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay cường kích Su-24 của Nga trên bầu trời biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 24/11. Vụ việc này có khả năng làm leo thang căng thẳng quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ.

Nghiêm Thu (Tổng h

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news