Tin mới

Thuốc kháng độc trong pate Minh Chay cực đắt, Việt Nam vẫn chưa có

Thứ ba, 01/09/2020, 20:15 (GMT+7)

Theo thông tin từ bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, một lọ thuốc kháng độc tố botulinum trong pate Minh Chay giá khoảng 8.000 USD.

Theo Vnexpress, Vietnamnet, VTC, chiều 1/9, Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) phối hợp cùng Trung tâm báo chí TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm pate Minh Chay.

Tại cuộc họp, TS BS Nguyễn Văn Hảo, Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu Chống độc người lớn (BV Nhiệt đới) cho biết Việt Nam hiện chưa có thuốc kháng botulinum. Bệnh viện đề nghị Bộ Y tế nhập khẩu sớm đề phòng tình huống phức tạp trong thời gian tới.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hảo, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM. Ảnh: Vnexpress

Được biết thuốc kháng độc botulinum được chế từ huyết thanh ngựa, có giá khoảng 8.000 USD/lọ. Nó chỉ có hiệu quả tốt nhất khi dùng trong 3 ngày đầu trúng độc. Nếu để lâu hơn, độc tố ngấm sâu, lưu hành trong máu, tấn công các tổ chức thần kinh thì sẽ phải chờ thời gian tái tạo lên đến 2 tháng, thậm chí 100 ngày.

Thông tin về tình hình của 9 bệnh nhân tại TP.HCM, bác sĩ Hảo cho biết những người này nhập viện muộn, độc tố đã ngấm sâu khiến bệnh nhân bị liệt từ phần thân trên lan dần xuống dưới. Các cơ, đặc biệt là cơ hô hấp bị liệt nên giờ chỉ có thể hỗ trợ duy trì sự sống, chờ tế bào thần kinh hồi phục. Hiện có 5 bệnh nhân đã được xuất viện sau quá trình điều trị tích cực. Những người còn lại vẫn đang trong trình trạng nặng, phải thở máy.

Cục ATTP khuyến cáo người tiêu dùng tạm thời không mua, sử dụng các sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới và thông báo cho cơ quan y tế địa phương nếu còn các sản phẩm của công ty này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news