Tin mới

Thượng đỉnh Mỹ -Triều: Donald Trump bất ngờ có động thái lạ trước "giờ G"

Thứ ba, 26/02/2019, 09:17 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho đã có những bước nhượng bộ trước thềm thượng đỉnh gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Cả thế giới đang chờ đợi những bước đi tiếp  theo của người đứng đầu nước Mỹ với sự tính toán kỹ lưỡng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho đã có những bước nhượng bộ trước thềm thượng đỉnh gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Cả thế giới đang chờ đợi những bước đi tiếp  theo của người đứng đầu nước Mỹ với sự tính toán kỹ lưỡng. 

Hãng thông tấn Bloomberg đưa tin cho hay, trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Triều, người đứng đầu Nhà Trắng đã có quyết định khá bất ngờ khi lùi thời hạn tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào 0h ngày 2/3 như kế hoạch trước đó cho đến khi ông có thể gặp được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Bloomberg

Đây được đánh giá là một trong những diễn biến tích cực nhất trong quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới trong suốt 7 tháng qua và có thể là kết quả của nhiều vòng đàm phán, đặc biệt là cuộc gặp tại Washington cuối tuần vừa qua.

Nó cũng diễn ra ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trung Quốc đã có nhiều nhượng bộ trong cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Tổng thống Trump đã có những đánh giá tích cực về quá trình đàm phán thương mại với Trung Quốc liên quan đến các vấn đề quan trọng bao gồm: bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ, tiền tệ và rất nhiều lĩnh vực khác.

Trong cuộc họp tuần trước, theo CNBC, Trung Quốc đã cam kết mua tới 1,2 ngàn tỷ USD hàng hóa của Mỹ. 

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đề xuất mua bổ sung thêm 30 tỷ USD nông sản Mỹ mỗi năm, bao gồm đậu nành, bắp ngô và lúa mỳ như là một phần của bản thỏa thuận thương mại tiềm năng.

Đề xuất mua bổ sung thêm nông sản của Mỹ được bao hàm trong biên bản ghi nhớ (MoU) - sau được đổi thành thỏa thuận thương mại nhằm có ràng buộc cụ thể. Khoản mua nông sản Mỹ sẽ vượt mức trước thời điểm chiến tranh thương mại diễn ra căng thẳng.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news